Hỗ trợ hộ neo đơn thoát nghèo bền vững

24/05/2024 - 06:54

Nhằm hỗ trợ hộ có hoàn cảnh neo đơn thoát nghèo bền vững, UBND phường Nhà Bàng (TX. Tịnh Biên, tỉnh An Giang) triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ, tăng cường vận động xã hội hóa để chăm lo cho họ có cuộc sống ổn định.

Phó Chủ tịch UBND phường Nhà Bàng Trương Hữu Trung cho biết: “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã, chúng tôi tích cực vận động các hộ nghèo chí thú làm ăn, ổn định cuộc sống. Trong đó, có những hộ neo đơn đã thoát nghèo do địa phương triển khai giải pháp hỗ trợ họ ổn định cuộc sống. Đến nay, biện pháp này cơ bản phát huy tác dụng, khi 2 hộ neo đơn được đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo, nhưng vẫn đảm bảo được cuộc sống ổn định”.

Đó là bà Đào Thị Mỹ và ông Phan Văn Hóa, cùng ngụ khóm Trà Sư. Cả 2 hộ đều thuộc diện tuổi cao, sức yếu, không có khả năng lao động để có nguồn thu nhập ổn định. Trước đây, họ sống nhờ vào các chính sách hỗ trợ dành cho hộ nghèo, nhưng hoàn cảnh vẫn gặp nhiều khó khăn.

“Chúng tôi xác định, khi đưa 2 trường hợp này thoát nghèo phải đảm bảo giải pháp hỗ trợ để mức sống của họ bằng hoặc hơn so với khi còn hưởng chính sách. Nếu trước đây, họ được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, tiền điện hàng quý và các phần quà dành cho hộ nghèo, thì nay địa phương vận động nhà hảo tâm tiếp tục hỗ trợ để bà Mỹ, ông Hóa có điều kiện tương tự. Cụ thể, chúng tôi vận động nhà hảo tâm cam kết hỗ trợ mỗi hộ 200.000 đồng/tháng, cho đến khi họ qua đời. UBND phường có nguồn dự phòng để kịp thời bổ sung khi cần thiết” - ông Trung thông tin thêm.

Ông Trương Hữu Trung đến thăm hộ bà Đào Thị Mỹ

Cùng với đó, UBND phường yêu cầu Ban Nhân dân khóm Trà Sư thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi điều kiện sống của 2 hộ nói trên. Nếu có vấn đề phát sinh, sẽ kịp thời hỗ trợ để họ vượt qua khó khăn. “Với những người cao tuổi, họ chỉ mong duy trì cuộc sống ổn định. Do đó, mục tiêu của địa phương là không để họ thiếu thốn lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết. Khi có nhà hảo tâm đến trao quà, chúng tôi cũng ưu tiên cho 2 hộ này được nhận. Với người có hoàn cảnh khó khăn, những món quà ấy quý giá vô cùng, trở thành động lực để họ tiếp tục sống vui, sống khỏe trong ngày tháng tới” - ông Trung phân tích.

Đến thăm hộ bà Đào Thị Mỹ, mới thấy được sự an tâm của người phụ nữ đã ngoài 80 tuổi. Bà Mỹ chia sẻ: “Tôi chỉ mong có cái ăn, cái mặc ấm cúng đến ngày mãn phần. Được chính quyền địa phương hỗ trợ, gia đình cũng vơi đi khó khăn. Tôi vẫn hay nói với bà con lối xóm, nếu không có sự hỗ trợ của địa phương, vợ chồng tôi không biết nương tựa vào ai. Các con tôi đời sống khó khăn, lại ở xa nên khó lòng đỡ đần cha mẹ. Tôi rất cảm ơn địa phương đã giúp đỡ để chúng tôi không phải lo cái ăn lúc về già”.

Trong căn nhà nhỏ nhưng vững chãi được Nhà nước hỗ trợ theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg, vợ chồng bà Mỹ có thể yên tâm tránh mưa, tránh nắng. Hiện tại, họ chỉ mong mình có thêm sức khỏe để sống an yên trong những ngày còn lại. Điều làm họ an tâm nhất, chính là mình đã được thoát được chữ “nghèo” và không mang theo nó đi hết cuộc đời. Hiện nay, UBND phường Nhà Bàng đang tiếp tục chăm lo cho 18 hộ nghèo và 95 hộ cận nghèo tại địa phương. Trong đó, vẫn có những trường hợp neo đơn như bà Đào Thị Mỹ và ông Phan Văn Hóa, đòi hỏi UBND phường phải tiếp tục chủ động giải pháp hỗ trợ các trường hợp này trong tương lai.

“Chúng tôi tiếp tục kết nối nhà hảo tâm để có biện pháp hỗ trợ các hộ nghèo thuộc diện neo đơn của địa phương. Do đây là trường hợp không còn sức lao động, hoặc gia đình không còn người lao động chính, nên phải đảm bảo họ không lo cái ăn, cái mặc trong cuộc sống. Chúng tôi mong nhận được sự hỗ trợ nhiều hơn nữa từ nhà hảo tâm, để có thêm điều kiện chăm lo cho trường hợp khó khăn, nhất là người già neo đơn thoát nghèo bền vững” - Phó Chủ tịch UBND phường Nhà Bàng Trương Hữu Trung khẳng định.

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Tịnh Biên Nguyễn Thị Huệ thông tin: “Với những giải pháp hiệu quả, UBND phường Nhà Bàng đã hỗ trợ các trường hợp neo đơn thoát nghèo bền vững. Đây là cách làm hay, chúng tôi tiếp tục nhân rộng đến xã, phường khác, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã”

 

MINH QUÂN