Hoàn cảnh đáng thương cần giúp đỡ

20/08/2020 - 05:43

 - Bản thân bị thoái hóa đốt sống, đi đứng bất tiện, vợ bị bệnh tiểu đường, tai biến mạch máu não. Con gái lớn phải nghỉ làm để chăm sóc cho 2 vợ chồng cùng 6 đứa cháu nhỏ. Cuộc sống hàng ngày của gia đình phụ thuộc vào những đồng tiền làm thuê ít ỏi của con trai út… Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình ông Mai Văn Lèo và bà Phan Thị Tánh (ngụ ấp Vĩnh Quới, xã Vĩnh An, Châu Thành, An Giang).

Gia đình vợ chồng ông Lèo và bà Tánh rất cần sự giúp đỡ của mọi người

Len lỏi qua các con đường dân sinh nằm ven cầu số 5 (Tỉnh lộ 941, xã Vĩnh An), chúng tôi đến thăm gia đình ông Mai Văn Lèo. Hầu như người dân nơi đây không mấy người là không biết đến hoàn cảnh đáng thương của gia đình này. ông Lèo thuộc hộ cận nghèo của xã nhiều năm qua.

Trước đây, khi ông Lèo còn khỏe mạnh, cuộc sống có khó khăn nhưng cũng không đến mức bế tắc. Vợ chồng cùng nhau bươn chải làm tất cả công việc, ai kêu gì làm nấy. Vợ chồng ông có 3 đứa con (2 gái, 1 trai), 2 đứa con gái lớn lập gia đình, ông bà sống chung với con trai út.

Dù cuộc sống khó khăn, phải đi làm thuê nhưng cả 3 đứa con của ông đều chí thú làm ăn. Tích cóp được một số tiền, cả 3 chị em quyết định cất lại căn nhà kiên cố để cha mẹ có thể sống thoải mái hơn, nhưng nào ngờ bệnh tật dập tắt ánh sáng đang mới chợt lóe lên của gia đình này.

“Cứ nghĩ tích lũy một phần, vay mượn một phần để cất nhà cho cha mẹ dưỡng già, rồi mình đi làm trả dần cũng hết, nào ngờ chưa được bao lâu thì cha mẹ lại lâm vào tình cảnh như thế này. Phận làm con như tôi thật bất hiếu khi không chăm sóc tốt cho cha mẹ. Giờ cơm còn bữa đói, bữa no, lấy đâu ra tiền chữa trị bệnh cho cha mẹ…”- chị Mai Thị Loan nói trong nước mắt.

Cuối năm 2019, ông Lèo bị thoái hóa đốt sống, phải phẫu thuật. Số tiền phẫu thuật và điều trị quá lớn, ông đòi điều trị bằng thuốc nam nhưng vì thương ông, 3 chị em chị Loan gom hết số tiền có được và vay mượn thêm để phẫu thuật cho ông, với số tiền trên 100 triệu đồng.

Do cuộc sống khó khăn, phẫu thuật không được bao lâu, ông phải nén đau để đi làm thuê phụ giúp gia đình. Công việc ấy không được mấy ngày thì bệnh tái phát và ngày một nặng thêm, khiến ông không thể đi lại bình thường, ngồi dậy phải có người đỡ, đi phải có người dắt…

Còn bà Tánh thì ngoài việc mang trong mình căn bệnh đái tháo đường hơn 5 năm qua, nay phải chống chọi thêm căn bệnh tai biến mạch máu não. “Chị em tôi phải vay mượn khắp nơi, bán những gì trong nhà có thể bán được để lo chi phí thuốc thang cho cha mẹ nhưng không thấm vào đâu.

Đêm về nghe tiếng cha rên từng cơn vì đau nhức, nhớ đến hình ảnh mẹ già lúc khóc, lúc cười, không kiềm được cảm xúc, rồi đám con cháu nheo nhóc không biết lớn lên tương lai về đâu… mà nước mắt cứ rơi” - chị Loan lau vội nước mắt.

Do cả 2 vợ chồng ông Lèo đều bệnh tật, nên chị Loan phải nghỉ làm ở Bình Dương cùng 3 đứa con nhỏ về quê vừa chăm sóc cha mẹ, vừa chăm sóc con và thêm 3 đứa cháu (con của đứa em gái).

Hàng tháng, chồng chị và đứa em gái gửi về nhà khoảng 1-2 triệu đồng để phụ tiền thuốc thang và nuôi cháu. vì tiền lương của công nhân vốn đã không nhiều, nay lại thêm dịch bệnh nên tiền gửi về tháng có, tháng không. Cuộc sống hàng ngày của gia đình giờ phụ thuộc vào những đồng tiền ít ỏi của anh Mai Văn Quý (con trai út ông Lèo) kiếm được.

Thương cha mẹ và các cháu nên để có tiền lo cho gia đình, ngoài việc bốc vác, ai thuê gì anh Quý cũng làm, không màng đến ngày hay đêm. Những lúc không ai thuê, anh đi mò cua, bắt cá để ăn, nếu được nhiều thì bán kiếm tiền. Có những lúc vì làm việc quá nhiều, đêm về tay chân mỏi nhừ, không nhấc nổi nhưng anh Quý vẫn phải gắng gượng tiếp tục gồng gánh gia đình…

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh An Nguyễn Đức Minh cho biết, hoàn cảnh gia đình ông Lèo và bà Tánh rất đáng thương. Cả 2 vợ chồng ông đều bị bệnh tật nhưng gia đình quá khó khăn, không có tiền để điều trị. Tuy được sự quan tâm, giúp đỡ từ bà con xung quanh và chính quyền địa phương, nhưng gia đình ông Lèo vẫn rất cần sự san sẻ của các nhà hảo tâm, để họ có chi phí điều trị bệnh, ổn định cuộc sống, vượt qua nghịch cảnh…

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU