Hoàn cảnh khó khăn của người phụ nữ mắc bệnh suy thận

10/09/2019 - 07:31

 - Suốt cuộc đời làm thuê, làm mướn mưu sinh họ chỉ mong cơm ăn đủ no, mặc cho đủ ấm và dần dần thoát khói cảnh nghèo khó. Niềm mơ ước bình dị ấy qua bao năm chưa thể đạt được vậy mà họ còn phải đeo mang bệnh tật. Còn gì xót xa hơn khi vợ mắc phải căn bệnh suy thận, quanh năm phải sống nhờ chiếc máy chạy thận trong bệnh viện, còn người chồng do lao lực kiếm tiền cho vợ cũng mất dần sức lao động.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của cô Lâm Thị Thu (59 tuổi, ngụ tổ 12, ấp Trung Bình Nhì, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) mang trong mình căn bệnh suy thận suốt 7-8 năm qua. Bệnh tình gần đây của cô ngày càng chuyển nặng sang suy thận giai đoạn cuối, suy tim độ 3. Mỗi tuần, cô phải đi chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang đến 3 lần mới có thể khỏe hơn chút ít. Cô Thu chia sẻ: “Mỗi lần đi ngao ngán lắm, vừa rất đau đớn, mệt mỏi, khó chịu, vừa tốn kém tiền thuê “xe ôm” và chi phí vật tư y tế từ 200.000-300.000 đồng. Nếu không đi thì lại càng khó chịu hơn, bởi bệnh tình hành hạ sống không bằng chết”. Cô Thu cho biết, từ ngày mắc bệnh đến nay, miếng ăn, giấc ngủ nào được yên, có đêm cô thao thức tới sáng với cơn đau nhức mà vẫn không thể chợp mắt được.

Cô Thu và chú Phùng

Thấy bệnh tình của vợ, chú Lê Minh Phùng (59 tuổi, chồng cô Thu) rất xót xa nên ra sức làm việc cật lực với biết bao công việc làm thuê từ cắt lúa, sạ phân, giăng câu lưới đến ai mướn gì làm nấy. Việc khó khăn mấy chú cũng nhận làm chỉ mong sao có tiền để lo cho vợ. Năm qua tháng lại, người đàn ông vốn mạnh khỏe cũng không thể chịu nổi sự bào mòn cơ thể và lần lượt mắc các bệnh: viêm phổi, viêm tá tràng, viêm loét bao tử. Ngày chúng tôi đến thăm cũng chính là ngày chú Phùng vừa xuất viện sau cơn xuất huyết bao tử. Tiếp đón chúng tôi vẻ mặt còn rất xanh xao, chú Phùng cho biết: “Bà nhà đã mắc bệnh nhiều năm nay, một người đi viện đã quá tốn kém mà nay tôi không may mắc nhiều bệnh như vậy càng khó khăn hơn. Nếu không nhờ tình thương của hàng xóm dễ dầu gì vợ chồng tôi cầm cự đến ngày hôm nay”.

Chú Huỳnh Văn Mọi, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh xã Vĩnh Trạch chia sẻ: “Thấy tình cảnh gia đình của cô Thu quá đỗi khó khăn khi cả 2 vợ chồng cùng mắc bệnh, không thể lao động để tạo ra thu nhập nên tôi thay mặt một số nhà hảo tâm chuyển đến cho gia đình mỗi tháng 10kg gạo, với mong muốn gia đình phần nào vơi bớt nỗi lo cơm gạo”. Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Bình Nhì Trần Thanh Hà cho biết: “Gia đình cô Thu, chú Phùng thuộc hộ khó khăn của địa phương nhiều năm nay. Cả 2 đều rất chí thú lao động, cô Thu đẩy xe đi mua bán ve chai, còn chú Phùng làm mướn các công việc nhà nông. Thế nhưng, hiện tại cả 2 đều mắc bệnh nặng và không còn khả năng lao động. Cuộc sống hàng ngày và chi phí chi trả ngoài danh mục bảo hiểm y tế đều nhờ vào sự san sẻ của hàng xóm láng giềng. Chúng tôi mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ để gia đình cô chú vơi bớt phần nào nỗi đau bệnh tật”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh  An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG