Hoàn cảnh khó khăn của thanh niên bị sét đánh

13/08/2019 - 07:21

 - Hoàn cảnh gia đình vốn đã khó khăn nay càng thêm khốn cùng khi em Liêu Kim Phi (sinh năm 1999, ngụ ấp Phú An 1, xã Bình Hòa, Châu Thành) bị sét đánh khi đang làm ngoài đồng…

Cơn mưa vừa dứt, chúng tôi cùng lãnh đạo xã Bình Hòa đến thăm em Liêu Kim Phi. Trong căn nhà sàn nhỏ xập xệ, bà Cù Thị Thanh Thủy (mẹ Phi) lọ mọ chuẩn bị đồ đạc để đưa Phi đi rửa vết thương. Thấy chúng tôi đến thăm, 2 mẹ con Phi nán lại để tiếp khách. Bà Thủy cho biết: sau hơn 10 ngày phẫu thuật ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) rồi tiếp tục điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, sức khỏe của Phi tiến triển tốt, không phải tháo khớp như chẩn đoán ban đầu. Hiện nay, em đã có thể cử động nhẹ những ngón tay trái, còn tay phải do vết thương nặng hơn nên phải tiếp tục phẫu thuật đắp thịt mới mong phục hồi chức năng vận động được. Nhìn con với 2 cánh tay băng bó, đau nhức hành hạ, bà Thủy nói trong tiếng nấc: “May mà con tôi không chết và cũng không phải tàn phế như dự đoán ban đầu. Chứ nó có bề gì, không biết vợ chồng tôi phải sống ra sao”.

Liêu Kim Phi với vết thương ở hai cánh tay do sét đánh

Liêu Kim Phi với vết thương ở hai cánh tay do sét đánh

Liêu Kim Phi là con út trong gia đình nghèo ở ấp Phú An 1, xã Bình Hòa. Nhà nghèo, không đất sản xuất, cha mẹ em đi làm thuê, làm mướn với đủ thứ nghề từ cắt cỏ mướn, cắt lúa, buôn bán cá chợ, chở hàng thuê…, để lo cho gia đình. Dù chăm chỉ làm việc, không nề hà vất vả nhưng công việc bữa có, bữa không nên thu nhập gia đình bấp bênh. Lớn lên, 2 người chị của Phi lập gia đình, nhưng cuộc sống cũng không khá giả nên chẳng giúp được gì nhiều. Thương cha mẹ vất vả, sức khỏe càng yếu vì tuổi tác, Phi đã phải nghỉ học để đi làm kiếm tiền lo cho gia đình. Từ việc theo cha mẹ cắt cỏ, gặt lúa đến việc đi theo máy gặp lúa tha phương khắp các cánh đồng các tỉnh miền Tây nhưng thu nhập cũng chẳng được bao nhiêu.

Cuộc sống của gia đình Phi vốn đã khó khăn, nay càng thêm khốn cùng khi tai họa bất ngờ ập đến chàng thanh niên này. Chiều 23-7, trong khi em cùng các thành viên trong đội máy gặt vận chuyển lúa vào bờ thì bị sét đánh. Vụ tai nạn khiến em bị bỏng cả 2 cánh tay, còn người ngồi cùng em thì tử vong. “Lúc đó gần 5 giờ chiều, trời chuyển mưa, nên em cùng anh Phận và Định chuyển lúa vào bờ đê. Anh Định lái xe, em và anh Phận ngồi trên xe. Khi đi được một đoạn, em nghe cái rầm, rồi không biết gì hết. Đến khi tỉnh dậy, em nghe anh Định kêu kéo anh Phận vô nhà nhưng em không thể cử động được đôi tay, chỉ biết nhìn mọi người hỗ trợ đưa đến bệnh viện. Em may mắn thoát chết, còn anh Phận thì đã mất” - Phi buồn bả kể lại.

Khi hay tin con bị tai nạn, vợ chồng bà Thủy như chết lặng, đưa con đến bệnh viện thì được bác sĩ thông báo tính mạng của con bà được giữ nhưng có khả năng tàn phế, phải tháo khớp vì vết thương quá nặng. Khi đó, gia đình đưa Phi đến Bệnh viện Chợ Rẫy để phẫu thuật và chữa trị. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cái ăn, cái mặc phải lo từng ngày, vợ chồng bà phải đi vay mượn khắp nơi để lo chữa trị cho con. “Nhờ được ông chủ máy gặt cho mượn 10 triệu đồng cùng tình thương của bà con, sự quan tâm của chính quyền địa phương, mà con tôi được cứu sống. Gia đình tôi rất cảm kích và biết ơn mọi người…”- bà Thủy xúc động.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Hòa Phan Văn Tống cho biết: gia đình Liêu Kim Phi thuộc diện hộ khó khăn của địa phương. Phi là trụ cột trong gia đình nhưng không may bị sét đánh bỏng cả 2 tay khi đang đi làm. Tuy vết thương tiến triển tốt, cơ hội hồi phục cao nhưng Liêu Kim Phi cần phải trải qua cas phẫu thuật đắp thịt và tái tạo da cho 2 cánh tay bị thương, với chi phí cao, ngoài khả năng lo liệu của gia đình. Tuy được sự quan tâm, giúp đỡ từ mọi người nhưng gia đình em vẫn rất cần sự san sẻ của các nhà hảo tâm để giúp em có điều kiện tiếp tục điều trị, ổn định cuộc sống, vượt qua nghịch cảnh…

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh  An Giang.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU