Học sinh vùng thiên tai ở Nhật Bản đi học trở lại sau động đất

07/02/2024 - 14:29

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, tất cả 7 trường tiểu học và trung học cơ sở ở thành phố Wajima đã mở cửa trở lại vào ngày 6/2, sau khi đóng cửa hơn một tháng do trận động đất mạnh xảy ra vào ngày đầu tiên của Năm mới 2024 trên Bán đảo Noto (tỉnh Ishikawa).

Chú thích ảnh

Một ngôi nhà đổ sập sau động đất tại tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, ngày 3/1/2024. Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN

Wajima là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận động đất ngày 1/1 vừa qua. Các trường học - gồm 6 trường tiểu học và 1 trường trung học cơ sở - đã tìm kiếm địa điểm mới để mở lại lớp học do độ chắc chắn của các tòa nhà không còn được đảm bảo sau địa chấn, hoặc những địa điểm này được sử dụng làm trung tâm sơ tán. Các trường đã sử dụng những phòng học trống tại trường Trung học Phổ thông Wajima. Những người sơ tán tại trường học này được yêu cầu di chuyển từ các lớp học đến phòng tập thể dục.

Yuito Tanimoto - học sinh lớp 3 tại trường tiểu học Oya - cho biết: “Em rất mong được gặp lại các bạn của mình”. Mẹ của Satomi bày tỏ hy vọng con trai mình sẽ có thể kết bạn mới vì một số bạn bè của cậu đã sơ tán đi nơi khác. Ông Satoshi Tomizu, hiệu trưởng trường Tiểu học Fugeshi, bày tỏ vui mừng khi thấy các học sinh được đi học trở lại.

Hiện tại, 7 trường sẽ chỉ tổ chức các lớp học vào buổi sáng. Các trường này chấp nhận những học sinh có thể đi bộ hoặc đi cùng cha mẹ đến trường vì các đơn vị điều hành xe buýt trường học bị ảnh hưởng trận động đất. Các buổi học trực tuyến cũng sẽ được thực hiện.

Theo giới chức địa phương, hiện vẫn còn nhiều học sinh không thể đến trường vì đã được sơ tán đến các địa điểm xa. Tại tỉnh Ishikawa, các trường tiểu học và trung học cơ sở công lập đã hoạt động trở lại.

Theo TTXVN