Hội nghị Bộ trưởng WTO bế mạc, không có đột phá quan trọng nào

02/03/2024 - 13:52

Ngày 2/3, Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 của Tổ chức Thương mại thế giới (MC13) đã bế mạc mà không đạt được đột phá quan trọng nào đối với các vấn đề lớn, dù kéo dài thời gian hơn dự kiến.

Chú thích ảnh

Trụ sở Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) ở Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: THX/TTXVN

Kết thúc 5 ngày thảo luận, các bộ trưởng thương mại của hơn 160 nước thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) tham dự MC13 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã nhất trí tạm thời gia hạn lệnh cấm áp thuế hải quan thương mại điện tử thêm 2 năm, song không có đột phá nào trong vấn đề nông nghiệp, nghề cá cùng các vấn đề quan trọng khác. 

Phát biểu tại cuộc họp báo bế mạc hội nghị, Bộ trưởng Thương mại UAE Thani Al Zeyoudi, Chủ tịch MC13, thừa nhận dù đã nỗ lực hết sức, song các nước thành viên WTO đã không thống nhất được một số văn bản có tầm quan trọng lớn đối với nhiều nước. Về phần mình, Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho rằng MC13 diễn ra trong bối cảnh thế giới đang trải qua tình trạng mà bà đánh giá là bất ổn nhất. Theo Tổng giám đốc WTO, dù hội nghị đã đạt được một số điều quan trọng, song vẫn có nhiều vấn đề bị bỏ lỡ. Trong khi đó, Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis bày tỏ thất vọng khi các bên không đạt được đồng thuận trong vấn đề nghề cá, nông nghiệp và các biện pháp cải cách rộng hơn. 

Các đại biểu tham dự MC13 cũng mô tả các cuộc đàm phán trong thời gian diễn ra hội nghị khá căng thẳng, gây tranh cãi và Tổng giám đốc WTO đã nỗ lực để có thể tạo ra chuyển biến tích cực. Trên thực tế, Ấn Độ và Nam Phi đã phản đối việc gia hạn lệnh cấm áp thuế hải quan thương mại điện tử, nhưng cuối cùng cũng đã nhượng bộ sau lời kêu gọi từ phía chủ nhà UAE.

Giới quan sát cho rằng các kết quả đạt được tại MC13 cho thấy những bất đồng sâu sắc giữa các nước thành viên WTO trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị và những cơn gió ngược về kinh tế, đang đe dọa thương mại toàn cầu. 

Tại hội nghị, Ấn Độ và Trung Quốc - hai thành viên chủ chốt của nhóm BRICS, đã không tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề chính, trong đó có đầu tư. Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Piyush Goyal tham gia các cuộc đàm phán 2 ngày sau khi diễn ra hội nghị và sau khi người đồng cấp Trung Quốc rời Abu Dhabi. Trong khi đó, các quốc đảo Thái Bình Dương cảm thấy mình bị gạt ra bên lề, cũng như bị hầu hết các cường quốc coi thường, cho rằng các đề xuất chưa đủ để bảo vệ quần thể cá. Đại diện Fiji đã kêu gọi các nước hỗ trợ các cuộc đàm phán trong tương lai về nghề cá.

Ông John Denton, Tổng Thư ký Phòng Thương mại quốc tế của WTO, cảnh báo kết quả của MC13 sẽ là "lời cảnh tỉnh" cho thấy sự cần thiết của các cuộc tranh luận mang tính xây dựng về vai trò của thương mại trong xã hội. Ông nhấn mạnh: "Không quốc gia nào có thể hưởng lợi từ một hệ thống thương mại đa phương suy yếu".

Theo quy định, bất cứ thỏa thuận nào của WTO - cơ quan quốc tế duy nhất giải quyết các quy tắc thương mại giữa các quốc gia, phải có sự đồng thuận hoàn toàn từ tất cả các thành viên.

Theo TTXVN