Hơn 91 triệu ca nhiễm Covid-19 toàn cầu

13/01/2021 - 07:51

Theo TTXVN và tin nước ngoài, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố sẽ đẩy mạnh chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 an toàn, hiệu quả và được phân phối công bằng trên toàn thế giới. Tổng Giám đốc WHO T.Ghê-brây-ê-xút kêu gọi các nước thực hiện cam kết với COVAX, sáng kiến quốc tế nhằm bảo đảm tiếp cận công bằng với vắc-xin ngừa Covid-19.

* Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF), đơn vị tài trợ dự án phát triển vắc-xin Sputnik V cho biết, 1,5 triệu người trên thế giới đã được tiêm vắc-xin Sputnik V của Nga. Nga dự kiến thử nghiệm phiên bản vắc-xin Sputnik V chỉ tiêm một liều, coi đây là giải pháp tạm thời để hạn chế tình hình lây nhiễm. Chính quyền Pa-le-xtin (PA) đạt thỏa thuận với Nga, theo đó Mát-xcơ-va sẽ cung cấp vắc-xin Sputnik V cho người dân Pa-le-xtin. Dự kiến, lô vắc-xin đầu tiên được chuyển tới Bờ Tây tháng 2 tới. 

* Chính quyền các bang ở Mỹ đang gấp rút đẩy nhanh chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Thống đốc bang Mi-chi-gân đề nghị chính quyền Tổng thống Đ.Trăm cấp phép mua trực tiếp 100.000 liều vắc-xin của Pfizer/BioNTech. Thành phố Niu Oóc cũng mở một loạt cơ sở tiêm chủng quy mô lớn và nới lỏng điều kiện được tiêm vắc-xin. 

* Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 12-1 thông báo, đã nhận được đơn xin cấp phép có điều kiện loại vắc-xin ngừa Covid-19 do Hãng dược AstraZeneca và Đại học Oxford nghiên cứu phát triển. EMA cũng đánh giá dữ liệu thử nghiệm vắc-xin được tiến hành tại Anh, Bra-xin và Nam Phi. 

* Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan công bố triển khai chương trình tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 từ ngày 14 hoặc 15-1, đồng thời đưa ra kế hoạch dần nới lỏng các quy định hạn chế trong bối cảnh số ca lây nhiễm mới giảm. Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận mua 50 triệu liều vắc-xin CoronaVac của công ty Sinovac (Trung Quốc).

* Theo trang thống kê worldometers.info, đến tối 12-1 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận hơn 91,39 triệu ca nhiễm Covid-19, hơn 1,95 triệu người chết. Số người bình phục là hơn 65,40 triệu người.

* Tại châu Âu, với 46.169 ca trong 24 giờ, Anh ghi nhận số ca mắc mới cao nhất châu lục. Đức triển khai các biện pháp hạn chế tiếp xúc nghiêm ngặt hơn đến cuối tháng này. Nga thông báo gia hạn lệnh tạm dừng khai thác các chuyến bay đến và đi từ Anh... 

* Mê-hi-cô yêu cầu Mỹ gia hạn lệnh hạn chế đi lại không cần thiết qua khu vực biên giới chung trên bộ. Mê-hi-cô đã ghi nhận các ca nhiễm biến thể mới được phát hiện ở Anh. Bộ Y tế Ê-cu-a-đo cũng xác nhận biến thể mới được phát hiện tại Anh đã xuất hiện tại quốc gia Nam Mỹ. 

* Tại châu Á, Quốc vương Ma-lai-xi-a ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm ứng phó đại dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng, đe dọa toàn bộ hệ thống chăm sóc y tế. Ma-lai-xi-a thông báo đã phát hiện biến thể mới của Covid-19.

* Trong khi đó, với 12.584 ca mắc mới trong 24 giờ, Ấn Độ ghi nhận số ca mắc Covid-19 ở mức thấp nhất trong vòng bảy tháng qua. Tốc độ lây lan dịch Covid-19 cũng giảm dần tại Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngày 12-1, Trung Quốc đại lục có thêm 55 ca mắc, giảm so mức 103 ca/ngày trước đó. Số ca mắc mới tại Hàn Quốc quanh mức 500 ca/ngày.

* Nam Phi siết chặt hạn chế đi lại và bổ sung các biện pháp kiểm soát tại biên giới sau khi có hàng nghìn người tìm cách vượt biên từ Dim-ba-bu-ê vào Nam Phi để tránh lệnh phong tỏa. Nam Phi dự kiến nhận lô vắc-xin ngừa Covid-19 đầu tiên trong tháng 1 này.

* Giới chức Mỹ thông báo phát hiện ít nhất hai con khỉ đột ở vườn thú Xan Đi-ê-gô thuộc bang Ca-li-pho-ni-a mắc Covid-19. Đây là các trường hợp đầu tiên lây truyền tự nhiên Covid-19 ở loài vượn lớn.

Theo Nhân Dân