Houthi tấn công tàu chở dầu của Nga

28/01/2024 - 16:56

Một tàu chở sản phẩm dầu mỏ được cho là có nguồn gốc Nga đã bị tên lửa Houthi tấn công ở Vịnh Aden sau khi đi qua Biển Đỏ.

Một tàu chở sản phẩm dầu mỏ do Trafigura điều hành, được cho là có nguồn gốc Nga đã bị tên lửa Houthi tấn công ở Vịnh Aden sau khi đi qua Biển Đỏ, theo một số hãng đưa tin.

Marine Traffic cho biết, tàu Marlin Luanda được gắn cờ Quần đảo Marshall đang đi từ Hy Lạp đến Singapore. Con tàu bốc cháy sau vụ tấn công.

“Thiết bị chữa cháy trên tàu đang được triển khai để dập tắt và kiểm soát đám cháy xảy ra ở một thùng hàng bên mạn phải. Chúng tôi vẫn giữ liên lạc với tàu và đang theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các tàu quân sự trong khu vực đang trên đường đến hỗ trợ”, Trafigura tuyên bố trên trang web của mình.

(Ảnh minh họa: Getty)

(Ảnh minh họa: Getty)

Người phát ngôn của công ty nói với Bloomberg rằng tàu chở naptha có nguồn gốc từ Nga – một sản phẩm dầu nhẹ chủ yếu được sử dụng để sản xuất nhựa và hóa dầu.

 

Theo dữ liệu từ công ty phân tích Kpler, tàu chở dầu đã thu thập hàng hóa bằng cách vận chuyển từ tàu này sang tàu khác, tại khu vực gần Vịnh Lakonikos ở miền nam Hy Lạp.

Phiến quân Houthi tuyên bố họ đã thực hiện cuộc tấn công vào con tàu. Nhóm Hồi giáo này kiểm soát phần lớn Yemen, đã tấn công các tàu đi qua tuyến đường thủy quan trọng giữa Biển Đỏ và Kênh đào Suez kể từ khi xung đột Israel-Hamas leo thang, gọi việc tấn công là thể hiện tình đoàn kết với Hamas. Giữa các cuộc tấn công, nhiều công ty vận tải biển đã đình chỉ hoạt động đi lại trong khu vực.

Tháng trước, liên minh do Mỹ dẫn đầu triển khai một lực lượng đặc nhiệm hải quân tới khu vực này để bảo vệ hoạt động vận chuyển hàng hóa và bắt đầu tấn công các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Ngoài ra, Mỹ và Anh còn áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nhóm này. Ngược lại, Houthi bắt đầu tấn công các tàu có liên kết với các quốc gia này.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Izvestia của Nga hồi đầu tháng, người phát ngôn của Houthi, Mohammed al-Bukhaiti, cam kết rằng nhóm sẽ không tấn công các tàu có liên kết với Nga.

“Đối với tất cả các quốc gia khác, bao gồm cả Nga và Trung Quốc, hoạt động vận chuyển của họ trong khu vực không bị đe dọa. Hơn nữa, chúng tôi sẵn sàng đảm bảo an toàn cho tàu của họ đi qua Biển Đỏ, bởi vì tự do hàng hải trong khu vực rất quan trọng đối với đất nước chúng tôi”, ông nhấn mạnh.

Moskva vẫn chưa bình luận về cuộc tấn công mới nhất. Họ đã nhiều lần kêu gọi Houthi ngừng tấn công vào các tàu đi qua tuyến đường nhưng cũng lên án cuộc tấn công của Mỹ và Anh vào các mục tiêu ở Yemen, nói rằng những điều này sẽ chỉ làm leo thang tình trạng thù địch trong khu vực.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News/ RT )