Hủy đàm phán thương mại Brexit vòng 2 do dịch COVID-19

13/03/2020 - 09:44

Theo phóng viên TTXVN tại London, tối 13-3, Anh và Liên minh châu Âu (EU) ra thông cáo chung cho biết vòng 2 cuộc đàm phán thỏa thuận thương mại hậu Brexit dự kiến diễn ra tại thủ đô London của Anh vào tuần tới đã bị hủy do lo ngại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Toàn cảnh vòng đàm phán đầu tiên giữa đại diện Liên minh châu Âu (EU) và Anh về mối quan hệ song phương hậu Brexit tại Brussels, Bỉ, ngày 2-3-2020. Ảnh: AFP-TTXVN

Tuyên bố chung nêu rõ: "Trước những diễn biến mới nhất liên quan đến COVID-19, các nhà đàm phán thỏa thuận thương mại Anh và EU đi đến quyết định sẽ không tổ chức vòng đàm phán vào tuần tới tại London như dự kiến ban đầu". Thay vì gặp nhau trực tiếp đàm phán tại London, các bên đàm phán cho biết "đang tìm các cách thức khác để tiếp tục công việc đàm phán, có thể tính đến hình thức hội nghị trực tuyến".

Trên một trăm chuyên gia thương mại của phía EU dự kiến sẽ đến London vào tuần tới để tiếp tục công việc đàm phán vòng 2. Sau khi vòng đàm phán đầu tiên kết thúc, người đứng đầu đoàn đàm phán EU ông Michel Barnier từng tiết lộ "sự khác biệt quan điểm nghiêm trọng" giữa Anh và EU. Hai bên có kế hoạch sẽ kết thúc 5 vòng đàm phán vào giữa tháng 5-2020, và sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh Anh - EU vào tháng 6-2020.

Đoàn đàm phán phía Anh cho biết họ hy vọng một phần của các cuộc đàm phán sẽ được tiến hành thông qua các hình thức nghe, nhìn từ xa, nhưng cũng bày tỏ băn khoăn vì Ủy ban châu Âu hiện đã yêu cầu các nhân viên của mình làm việc tại nhà, mọi người không lên văn phòng làm việc. Tuy nhiên, phía Anh hy vọng sẽ tìm ra cách thức nào đấy để hai bên có thể tiến hành các cuộc đàm phán vào tuần tới.

Về phía mình, giới chức EU khẳng định các hình thức đàm phán khác như hội nghị trực tuyến - có thể là cách thức cuối cùng - nhưng không thể hoàn toàn thay thế các cuộc họp mặt trực tiếp vì cả hai bên cần phải ngồi lại cùng nhau để thống nhất nội dung pháp lý.

EU nhìn nhận các cuộc thảo luận tuần tới với Anh như là một cơ hội để nghiên cứu sâu những vấn đề có quan điểm khác nhau được bộc lộ tại vòng đàm phán lần thứ nhất. Bên cạnh những bất đồng liên quan đến các quy định giống hoặc tương đồng nhau trong hoạt động quản lý thương mại của mỗi bên và vấn đề đánh bắt cá, các cuộc đàm phán vòng 1 cho thấy Anh đang tìm kiếm sự hợp tác đối với vấn đề người tị nạn - một lĩnh vực nằm ngoài khuôn khổ đàm phán của EU.

Hai bên cũng bất đồng trong vấn đề hợp tác an ninh trong tương lai. EU đã cảnh báo việc hoàn toàn phản đối của Anh liên quan đến tòa án tối cao Liên minh châu Âu sẽ làm cho EU thấy khó khăn hơn trong việc chia sẻ thông tin nhạy cảm với Anh. Anh và EU có ý định sẽ trình bản dự thảo hoàn thiện pháp lý về tương lai quan hệ hai bên trong những ngày tới.

Một số nhà ngoại giao EU từng đặt ra câu hỏi liệu sự gián đoạn đàm phán có dẫn đến việc Thủ tướng Anh Boris Johnson lấy đó làm cớ để đề nghị kéo dài thời kỳ chuyển đổi hậu Brexit hay không. Tuy nhiên, Chánh văn phòng nội các Anh ông Michael Gove tuần này nhiều lần khẳng định Chính phủ Anh sẽ không bao giờ có kế hoạch đề xuất để trì hoãn giai đoạn 2 của Brexit. 

Đến tháng 7-2020 mới là thời hạn chót để Thủ tướng Johnson đưa ra quyết định liệu nước Anh có muốn giữ nguyên trạng các mối quan hệ với EU như hiện nay cho đến tận hết năm 2021 hay không - điều mà Thủ tướng Johnson đã từng bác bỏ, khẳng định ông sẽ không làm như vậy.

Theo DIỄM QUỲNH (Báo Tin Tức)