Iran bắt giữ nhiều nghi can khủng bố

07/01/2024 - 09:38

Lực lượng an ninh Iran đã bắt giữ 11 đối tượng tình nghi liên quan đến hai vụ đánh bom tại lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani ở thành phố Kerman hôm 3/1.

Hiện trường vụ nổ trong buổi lễ tưởng niệm chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Qassem Soleimani, ở thành phố Kerman, Iran. Ảnh: Reuters

Theo Bộ Tình báo Iran, trong số các đối tượng bị bắt giữ, hai nghi can bị cáo buộc hỗ trợ hai đối tượng đánh bom liều chết ở Kerman; chín người ở những khu vực khác liên quan đến vụ việc.

Bộ Tình báo Iran cho biết thêm, một trong những kẻ đánh bom liều chết được xác định là công dân Tajikistan. Các đặc vụ đã thu giữ thiết bị nổ, nguyên liệu thô, áo cài thuốc nổ, thiết bị điều khiển từ xa, ngòi nổ và hàng nghìn viên đạn.

Hai vụ đánh bom liên tiếp xảy ra hôm 3/1 tại tuyến đường gần nghĩa trang thành phố Kerman, nơi đang diễn ra lễ tưởng niệm Tướng Qassem Soleimani. Vụ việc khiến 89 người thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ, trẻ em và cả công dân Afghanistan. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi khẳng định sẽ nghiêm trị thủ phạm.

Trong khi đó, Reuters dẫn các nguồn tin của Mỹ cho rằng, nhánh của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Afghanistan là thủ phạm vụ đánh bom kép ở Iran. Trước đó, IS đã thừa nhận thực hiện vụ khủng bố, nêu rõ rằng hai thành viên IS đã cho nổ đai bom mang theo mình nhằm vào lễ tưởng niệm chỉ huy quân sự cấp cao của Iran.

Theo Báo Nhân Dân