Iran khởi động tiến trình bầu cử Tổng thống mới

27/05/2024 - 14:41

Ngày 26/5, Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi đã ban hành sắc lệnh yêu cầu thống đốc các tỉnh, thành phố trên cả nước thành lập ủy ban điều hành bầu cử nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 14 dự kiến diễn ra vào cuối tháng 6 tới.

Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi. (Ảnh: tehrantimes)

Sắc lệnh cũng chỉ thị chính quyền địa phương triển khai các chương trình khác được đề cập trong thời gian biểu đã được công bố trước đó để sẵn sàng cho cuộc bầu cử.

Việc tiến hành bầu cử Tổng thống sớm đã được quy định trong Điều 131 của Hiến pháp Iran, theo đó một Tổng thống mới phải được lựa chọn ra bằng phiếu bầu của công chúng trong vòng tối đa 50 ngày kể từ ngày Tổng thống đương nhiệm qua đời hoặc không còn năng lực điều hành đất nước.

Tiến trình khởi động cho cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 14 được Iran tiến hành chỉ 1 tuần sau sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi qua đời trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng thảm khốc tại tỉnh Đông Azerbaijan.

Sau khi xác nhận Tổng thống Ebrahim Raisi và một số quan chức khác tử nạn trong vụ rơi trực thăng ngày 19/5 tại tỉnh Đông Azerbaijan, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã tuyên bố 5 ngày quốc tang, đồng thời viện dẫn Điều 131 của Hiến pháp để chỉ định Phó Tổng thống Mohammad Mokhber tạm thời tiếp quản vị trí của ông Raisi.

Ngày 20/5, Chủ tịch Cơ quan bầu cử Iran Mohsen Eslami thông báo Iran sẽ tổ chức bầu cử sớm để bầu ra Tổng thống mới vào ngày 28/6 tới.

Ngày 26/5, Trụ sở bầu cử Iran đã đưa ra thông báo đầu tiên về thời hạn các ứng cử viên có thể đăng ký tham gia bầu cử là từ ngày 30/5 - 3/6. Cơ quan này cũng nêu rõ người đăng ký ứng cử phải đáp ứng được các tiêu chí như là người gốc Iran, có quốc tịch Iran, có thành tích và danh tiếng tốt, đồng thời cam kết tuân thủ các nguyên tắc và cơ bản của Iran cũng như tôn giáo chính thức của đất nước là đạo Hồi.

Hội đồng Giám hộ của Iran (một cơ quan siêu nghị viện bao gồm các thành viên của giới tăng lữ) chịu trách nhiệm thẩm định tư cách các ứng cử viên Tổng thống khoảng hai tuần trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu.

Theo lịch trình do Chính phủ Iran công bố, chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống sẽ bắt đầu từ ngày 12/6 và kéo dài đến ngày 27/6.

Theo Đảng Cộng Sản