Iran phủ nhận đứng sau vụ tấn công khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng ở Jordan

29/01/2024 - 14:35

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tuyên bố nước này không liên quan đến vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào căn cứ của Mỹ ở Jordan, khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và trên 30 người bị thương.

Chú thích ảnh

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani tổ chức cuộc họp báo ở Tehran, ngày 5/12/2022. Ảnh: Hãng thông tấn Anadolu/Getty Images

“Như chúng tôi đã nêu rõ trước đây, các nhóm phản kháng trong khu vực đang đáp trả tội ác chiến tranh và diệt chủng. Họ không nhận lệnh từ Cộng hòa Hồi giáo Iran. Các nhóm này đưa ra quyết định và hành động dựa trên các nguyên tắc và ưu tiên riêng, cũng như lợi ích của đất nước và nhân dân của họ”, đài RT (Nga) dẫn tuyên bố của ông Kanaani cho biết hôm 29/1.

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq - một nhóm bảo trợ cho lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shia - đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào Tháp 22, cách biên giới Jordan - Syria không xa.

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden tin rằng các nhóm tay súng cực đoan mà Iran hậu thuẫn ở Syria và Iraq đứng sau vụ việc này. Ông tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục thực thi cam kết với cuộc chiến chống khủng bố và sẽ buộc mọi đối tượng liên quan đến vụ tấn công phải chịu trách nhiệm vào thời điểm và cách thức” do Washington quyết định.

Nhiều chính trị gia Mỹ đổ lỗi trực tiếp cho Iran. Ngoại trưởng Anh David Cameron cũng cáo buộc Iran đứng sau vụ việc, kêu gọi nước này giảm căng thẳng trong khu vực.

Hôm 28/1, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết 3 binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng và trên 30 nhân viên phục vụ bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm vào một tiền đồn nhỏ của Mỹ ở Jordan, gần biên giới Syria. Đây là lần đầu tiên lính Mỹ thiệt mạng do hỏa lực của đối phương trong khu vực kể từ khi cuộc xung đột ở Gaza nổ ra.

Chú thích ảnh

Binh sĩ Mỹ gác tại tỉnh Hasakeh, Syria. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ yêu cầu giấu tên lưu ý số binh sĩ bị thương trong vụ tấn công kể trên đang gia tăng, khi có 34 người hiện được theo dõi chặt chẽ do có thể bị chấn thương sọ não. Lầu Năm Góc vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về các trường hợp thương tích, song chấn thương sọ não là nguy cơ thường xảy ra sau một vụ nổ lớn.

Trong khi đó, 2 quan chức khác của Mỹ tiết lộ chiếc UAV đã tấn công doanh trại vào lúc sáng sớm 28/1 (giờ địa phương) khiến con số thương vong là rất lớn. Cũng trong ngày 28/1, nhóm “Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq” tuyên bố đã sử dụng UAV để tấn công quân đội Mỹ tại 3 địa điểm ở Syria, trong đó có 2 căn cứ ở gần ngã 3 biên giới giữa Iraq, Syria và Jordan.

CENTCOM tuyên bố giữ kín danh tính các nạn nhân trong 24 giờ cho đến khi thân nhân của họ được thông báo tin buồn.

Trong một diễn biến liên quan, người phát ngôn Chính phủ Jordan Muhannad al Mubaidin tuyên bố vụ tấn công trên không xảy ra trong lãnh thổ Jordan, mà là trên đất Syria. Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Al Mamlaka, ông Mubaidin khẳng định vụ tấn công nhằm vào căn cứ Al-Tanf của Mỹ tại khu vực Đông Nam Syria, gần biên giới với Jordan.

Theo Lầu Năm Góc, các lực lượng Mỹ và đồng minh ở Syria và Iraq đã trở thành mục tiêu của hơn 150 vụ tấn công kể từ giữa tháng 10/2023. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên xảy ra trường hợp binh sĩ Mỹ ở Trung Đông thiệt mạng kể từ khi bùng nổ cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Theo HẢI VÂN (Báo Tin tức/RT, Reuters)