Iraq ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất trong ngày

02/06/2020 - 13:56

Bộ Y tế Iraq ngày 1-6 thông báo đã ghi nhận 429 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này.

Đây là số ca nhiễm mới trong một ngày cao nhất tại Iraq tính đến nay, theo đó đưa tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này lên 6.868 ca.  

Nhân viên y tế kiểm tra công tác phòng dịch COVID-19 tại Baghdad, Iraq, ngày 21-5-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Thông báo của Bộ Y tế nêu rõ thủ đô Baghdad có số ca nhiễm mới cao nhất trên cả nước với 172 ca, kế đến là thành phố Sulaimaniyah với 102 ca, tỉnh Wasit với 41 ca, và nhiều tỉnh thành khác cũng có thêm các ca nhiễm mới. Iraq cũng ghi nhận thêm 10 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong do COVID-19 tại nước này lên 215. 

Với 10.495 bộ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 được sử dụng trong 24 giờ qua, Iraq đã thực hiện tổng cộng 238.251 xét nghiệm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Hassan al-Tamimi nhấn mạnh tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát và Bộ Y tế Iraq đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2. 

Bộ trưởng Hassan al-Tamimi cũng lưu ý hệ thống y tế của nước này hiện có đủ năng lực tiếp nhận thêm nhiều ca mắc bệnh và Bộ Y tế đã tăng cường thêm các giường bệnh tại nhiều địa phương.

* Cùng ngày, kênh truyền hình 12 của Israel đưa tin một nhân viên bảo trì tại Văn phòng Thủ tướng Israel đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Điều này làm dấy lên lo ngại Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có thể phải tự cách ly tại nhà một lần nữa.

Phóng viên TTXVN tại Tel Aviv dẫn nguồn tin trên cho biết nhân viên bảo trì này nhiễm virus SARS-CoV-2 từ người thân trong gia đình liên quan một trường trung học ở Jerusalem có 104 học sinh và 15 nhân viên mắc COVID-19.

Giới chức y tế Israel đã mở một cuộc điều tra dịch tễ học và sẽ đưa ra quyết định liệu Thủ tướng Netanyahu có cần thực hiện cách ly hay không.

Trong tháng 3 và 4 vừa qua, Thủ tướng Netanyahu đã tham gia cách ly hai lần để theo dõi y tế, sau khi cố vấn của ông là bà Rivka Paluch và Bộ trưởng y tế Yaakov Litzman có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. 

Trong ngày 1-6, Bộ Y tế Israel ghi nhận thêm 98 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm ở nươc này lên 17.169. Một tín hiệu khả quan là nước này không ghi nhận thêm ca tử vong mới nào và tổng số ca vẫn ở mức 285 tính đến hết 1-6. Ngoài ra, số bệnh nhân bình phục đã tăng lên 14.878.

Cùng ngày, Bộ Tài chính và Du lịch Israel thông báo chính phủ nước này đã quyết định chi 300 triệu Shekel (85.8 triệu USD) cho ngành du lịch Israel để đối phó với cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra.

Bộ trưởng Tài chính Israel Katz và Bộ trưởng Du lịch Asaf Zamir đã có cuộc trao đổi với đại diện các khách sạn để thảo luận những khó khăn mà ngành du lịch nước này đang phải đối mặt do ngừng hoạt động kể từ đầu tháng 3, theo đó, các khách sạn hiện đang lâm vào cảnh chật vật do không có khách. 

Trước tình hình trên, hai bộ trưởng nhất trí sẽ tiến hành các biện pháp thiết thực hỗ trợ hoạt động của các khách sạn nói riêng và ngành du lịch Israel nói chung, vì trong vài tháng tới Israel vẫn chưa thể tiếp nhận du khách quốc tế do tình hình dịch bệnh.

* Liên quan tình hình dịch bệnh tại Trung Đông, Saudi Arabia ghi nhận 1.881 ca nhiễm mới trong ngày 1-6, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 87.142 ca.

Saudi Arabia cũng ghi nhận thêm 1.864 bệnh nhân COVID-19 bình phục, nâng tổng số bệnh nhân khỏi bệnh lên 64.306. Trong khi đó, với 22 ca tử vong mới, hiện quốc gia này có tổng cộng 525 ca tử vong do mắc COVID-19.

* Cùng ngày, trong khuôn khổ kế hoạch từng bước mở cửa trở lại nền kinh tế, Chính phủ Kuwait tuyên bố các doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng, có thể nối lại hoạt động. Bên cạnh đó, chính phủ nước này đã chỉ thị Cục Công nghệ thông tin trung ương thiết lập một nền tảng, qua đó các công dân có thể đặt lịch hẹn trước khi tới làm việc tại bất kỳ cơ quan chính phủ nào, nhờ vậy có thể tạo thuận lợi cho việc đảm bảo giãn cách xã hội và ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.       

Người phát ngôn chính phủ, ông Tareq Al-Mezrem xác nhận Chính phủ Kuwait đang theo dõi các kết quả tại nhiều quốc gia châu Âu và trên thế giới để có thể từng bước đưa giao thông hàng không trở lại hoạt động ở mức bình thường như trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19.

Ngay trước đó, Hiệp hội Ngân hàng Kuwait tuyên bố các ngân hàng sẽ mở cửa trở lại từ ngày 2-6 sau 3 tuần tạm ngừng hoạt động do tuân thủ lệnh giới nghiêm.

Theo Báo Tin Tức