IS công bố hình ảnh 4 nghi phạm xả súng khủng bố ở Moskva

24/03/2024 - 14:21

Hôm 23/3 (giờ địa phương), tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) công bố hình ảnh 4 nghi phạm xả súng trong vụ tấn công tại Moskva (Nga).

"Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh cuộc chiến khốc liệt giữa Nhà nước Hồi giáo và các quốc gia chống Hồi giáo", hãng tin Amaq cho biết trên kênh Telegram chính thức hôm 23/3.

Trong bài đăng, hãng tin lưu ý rằng tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã công bố hình ảnh 4 nghi phạm thực hiện vụ xả súng đẫm máu nhằm vào trung tâm hòa nhạc Crocus City Hall ở Moskva (Nga). 

Liên quan tới vụ việc, IS lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố kinh hoàng hôm 23/3 khiến gần 150 người thiệt mạng và 120 người bị thương đang điều trị trong bệnh viện.

Trong khi đó, cơ quan điều tra Nga chưa nêu tên bất kỳ đối tượng tình nghi hay tổ chức nào đứng sau vụ tấn công.

IS công bố hình ảnh 4 nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố tại Moskva. (Ảnh: Ynet) 

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ tấn công ở nhà hát Crocus là "hành vi khủng bố man rợ" và cam kết trừng phạt mạnh tay tất cả người liên quan. "Toàn bộ 4 nghi phạm vụ tấn công khủng bố đã bị bắt khi đang hướng về Ukraine. Thông tin sơ bộ cho thấy họ có cơ hội vượt biên", ông nói.

Theo ông chủ điện Kremlin, dữ liệu sơ bộ cho thấy "một cánh cửa đã được chuẩn bị sẵn" từ Ukraine để nhóm này vượt qua biên giới. Tuy nhiên, Ukraine kiên quyết bác bỏ mọi sự liên quan với vụ khủng bố.

Trong cuộc phỏng vấn khác với hãng ABC của Mỹ ngày 23/3, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng phủ nhận sự liên quan của Ukraine tới vụ tấn công khủng bố.

Phó Tổng thống Mỹ cho biết Washington không có chứng cứ về vai trò của Ukraine trong vụ việc.  Theo bà Harris, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chịu trách nhiệm về những gì đã diễn ra.

Bà Harris gọi vụ tấn công khủng bố và số người thiệt mạng ở tỉnh Moskva là thảm kịch, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. 

Trong một diễn biến khác, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Mỹ lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố ở Moskva và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân và những người bị thương. Bà Pierre nhấn mạnh IS là một kẻ thù khủng bố chung cần phải bị tiêu diệt ở mọi nơi.

Theo KÔNG ANH(VTC News/ Reuters)