IS nã súng một lễ tưởng niệm ở Kabul, 113 người thương vong

07/03/2020 - 16:03

IS nã súng một lễ tưởng niệm ở Kabul (Afghanistan) làm 32 người chết và 81 người bị thương, chỉ vài ngày sau khi Mỹ ký thỏa thuận rút quân với Taliban.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nổ súng tấn công một buổi lễ ở thủ đô Kabul (Afghanistan) hôm 6-3, khiến ít nhất 32 người thiệt mạng và 81 người bị thương, hãng tin Reuters cho hay.

Mục tiêu của vụ tấn công là buổi lễ tưởng niệm nhân 25 năm ngày mất của ông Abdul Ali Mazari - lãnh đạo nhóm sắc tộc Hazara - sau khi bị Taliban cầm tù.

Các nhân viên y tế đã được huy động ngay lập tức và phải liên tục đưa các nạn nhân đến bệnh viện. Các quan chức Afghanistan lo ngại số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên.

Vụ tấn công xảy ra giữa bài phát biểu tưởng niệm 25 năm ngày mất của ông Abdul Ali Mazari. Nguồn: TOLO NEWS (Afghanistan)

Cùng tham gia buổi lễ có quan chức điều hành cấp cao chính quyền Afghanistan - ông Abdullah Abdullah - người vừa về nhì trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 2 ở nước này sau đương kim Tổng thống Ashraf Ghani. May mắn ông Abdullah không bị thương tích gì.

"Cuộc tấn công bắt đầu bằng một vụ nổ, rõ ràng là một quả rốc két đã được phóng vào khu vực, ông Abdullah và một số chính trị gia khác đã thoát khỏi vụ tấn công một cách an toàn" - người phát ngôn của ông Abdullah nói với Reuters.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan - ông Nasrat Rahimi cho biết có ba tay súng tham gia vụ tấn công và cả ba đã bị tiêu diệt.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani viết trên Twitter rằng vụ tấn công là "một tội ác chống lại loài người và chống lại sự thống nhất đất nước của Afghanistan". Ông cũng cho biết đã gọi điện cho ông Abdullah ngay sau vụ việc.

Một người bị thương trong vụ nổ súng được đưa đến bệnh viện để chữa trị. Ảnh: REUTERS

Đại diện của Mỹ, Liên minh châu Âu và Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tuyên bố lên án vụ tấn công.

"Việc tấn công vào dân thường vô tội và không có vũ trang tại một sự kiện tưởng niệm là một biểu hiện của sự yếu đuối chứ không phải là biểu hiện cho sức mạnh. Người dân Afghanistan xứng đáng có được một tương lai không có khủng bố" - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố.

Đây là vụ bạo lực nghiêm trọng nhất kể từ khi Mỹ đạt được thỏa thuận với lực lượng Taliban về việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan hôm 29-2 ở Doha (Qatar).

Lực lượng Taliban gần như ngay lập tức phủ nhận sự liên quan của mình tới vụ việc. Và IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công, theo hãng tin Amaq do lực lượng này quản lý.

Vào năm ngoái, một vụ tấn công tương tự cũng đã xảy ra khiến ít nhất 11 người thiệt mạng. IS cũng nhận trách nhiệm đã thực hiện vụ việc đó.

Mỹ đang tìm kiếm giải pháp chính trị cho vấn đề ở Afghanistan. Trong thỏa thuận mới nhất với lực lượng Taliban, Washington đồng ý sẽ giảm số binh lính tại đất nước Trung Á này từ khoảng 14.000 người xuống còn 8.600 người trong vòng 135 ngày.

Trong khi đó, chính quyền Afghanistan sẽ tham gia với các thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm "loại bỏ các thành viên Taliban khỏi danh sách cấm vận từ ngày 29-5".

Taliban hoan nghênh thỏa thuận và coi đó là "một bước tiến" và "sẽ là chấm dứt cho cuộc chiến tại Afghanistan".

Theo VĂN KIẾM (PLO)