IS tấn công miền Nam Libya, hàng chục người thương vong

05/05/2019 - 14:25

Giới chức Libya cho biết ngày 4-5, ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành nhằm vào lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Hafta.


Giao tranh giữa lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Haftar và binh sỹ quân đội Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) tại khu vực ngoại ô Tripoli ngày 24-4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giới chức Libya cho biết ngày 4-5, ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành nhằm vào lực lượng trung thành với Tướng Khalifa Hafta tại miền Nam nước này.

Thị trưởng thành phố Sabha Hamed al-Khayali xác nhận các tay súng IS đã tấn công nhằm vào doanh trại quân sự của lực lượng trung thành với Tướng Hafta. Thành phố Sabha ở miền Nam Libya này hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng trung thành với Tướng Haftar kể từ tháng 1 vừa qua.

IS đã thừa nhận đứng sau vụ tấn công, đồng thời tuyên bố đã phóng thích toàn bộ các tù nhân trong doanh trại, cũng như đốt phá một số cửa hàng vũ khí, xe tăng. Giao tranh đã khiến 16 người bị thương.

Cùng ngày, phái bộ hỗ trợ của Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố tại Sabha, đồng thời kêu gọi đưa thủ phạm, những tổ chức, các nhóm hậu thuẫn và cung cấp tài chính cho các hoạt động khủng bố ra trước công lý. UNSMIL cũng kêu gọi các bên tại Libya kiềm chế leo thang hành động quân sự và tập trung vào nỗ lực chống lại kẻ thù chung này.

Trong khi đó, Hội đồng Tổng thống của Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) cáo buộc quân đội miền Đông phải chịu trách nhiệm cho sự trở lại của IS tại miền Nam Libya, sau khi các lực lượng của GNA đã loại bỏ được tổ chức khủng bố này, cũng như truy quét tàn dư và hang ổ của IS.

Hiện đất nước Libya vẫn đang trong tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang. Ở quốc gia Bắc Phi này hiện tồn tại hai chính quyền, với các lực lượng vũ trang riêng. Lực lượng của Tướng Khalifa Hafta ủng hộ chính quyền ở miền Đông, trong khi GNA được quốc tế công nhận hoạt động ở thủ đô Tripoli và được các nhóm dân quân hậu thuẫn.

Xung đột giữa hai bên leo thang sau khi Tướng Haftar ngày 4-4 vừa qua phát động chiến dịch quân sự nhằm giành quyền kiểm soát thủ đô Tripoli. Theo báo cáo của Bộ Y tế Libya, giao tranh gần đây phía Nam thủ đô Tripoli đã khiến 187 người thiệt mạng và 1.157 người bị thương.

Theo ĐẶNG ÁNH (TTXVN/Vietnam+)