Israel thọc sâu vào trung tâm Rafah bất chấp áp lực quốc tế

31/05/2024 - 19:43

Quân đội Israel cho biết họ đã tiến vào trung tâm Rafah, bất chấp phản ứng từ cả cộng đồng quốc tế và đồng minh.

New York Times dẫn thông báo từ quân đội Israel hôm 31/5 cho biết lực lượng của họ đã tiến sâu vào trung tâm Rafah, thành phố phía nam Gaza. Hành động của Israel bất chấp phản ứng dữ dội của quốc tế và áp lực từ các đồng minh.

Quân đội Israel cho biết trong tuyên bố rằng lực lượng biệt kích Israel được yểm trợ bởi xe tăng và pháo binh đang hoạt động ở trung tâm Rafah mà không nêu rõ địa điểm chính xác. Hôm 29/5, lực lượng này cho biết họ đã thiết lập “quyền kiểm soát hoạt động” đối với khu vực biên giới Ai Cập, một dải dài 13 km được gọi là Hành lang Philadelphi, ở ngoại ô Rafah.

Theo Liên hợp quốc, hơn một triệu người Palestine ở Rafah, khoảng một nửa tổng dân số của khu vực, đã di tản khỏi cuộc tấn công của Israel trong vài tuần qua, nhiều người trong số họ đã phải di dời lần thứ hai hoặc thứ ba kể từ khi xung đột bắt đầu. Dân số thành phố tăng lên 1,4 triệu người hồi cuối tháng 10 năm ngoái do nhiều người tìm đến đây ẩn náu sau khi Israel yêu cầu di tản diện rộng khỏi miền bắc Gaza.

Khu lều bị phá hủy bởi cuộc tấn công của Israel trong tuần này. (Ảnh: AP)

Khu lều bị phá hủy bởi cuộc tấn công của Israel trong tuần này. (Ảnh: AP)

Israel tiếp tục tấn công vào Rafah bất chấp lo ngại từ các đồng minh thân cận như Hoa Kỳ về sự an toàn của người Palestine di tản và thường dân khác đang trú ẩn tại đây. Các quan chức Israel nói rằng họ không thể đánh bại Hamas ở Gaza nếu không đánh bật Hamas ra khỏi thành phố.

Mục tiêu của Israel còn là phá hủy mạng lưới đường hầm xuyên biên giới của Hamas, được sử dụng để vận chuyển đạn dược và các vật tư khác từ nước láng giềng Ai Cập.

Theo các quan chức y tế Gaza, hôm 26/5, ít nhất 45 người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel. Quân đội Israel cho biết vụ đánh bom nhắm vào hai chỉ huy Hamas, nhưng vô tình cũng gây ra hỏa hoạn tại một khu vực gần đó nơi dân thường trú ẩn.

Tuần trước, Tòa án Công lý Quốc tế đã yêu cầu Israel hạn chế cuộc tấn công quân sự đang diễn ra ở Rafah, cảnh báo về những tổn hại không thể khắc phục đối với dân thường. Quân đội Israel vẫn tiếp tục chiến dịch bất chấp áp lực đó, mô tả chiến dịch Rafah của họ là hạn chế và chính xác.

Ảnh vệ tinh hôm 30/5 ở Rafah. (Ảnh: Planet Labs)

Ảnh vệ tinh hôm 30/5 ở Rafah. (Ảnh: Planet Labs)

Hình ảnh vệ tinh thương mại do Planet Labs chụp hôm 30/5 cho thấy quân đội Israel đã thiết lập các vị trí ở nhiều khu vực trung tâm Rafah, trong khi các phương tiện quân sự và xe tăng rải khắp đến tận vùng ngoại ô của khu vực Tel al-Sultan ở phía tây Rafah.

Theo các bức ảnh vệ tinh từ ngày 22/5, phần lớn miền đông Rafah đã bị tàn phá kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu vào đầu tháng, đặc biệt là xung quanh cửa khẩu biên giới với Ai Cập. Cửa khẩu Rafah đóng vai trò là tuyến đường quan trọng để đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza trong bối cảnh tình trạng thiếu thốn và nạn đói lan rộng. Đây cũng đóng vai trò là cửa ngõ chính để người dân Gaza bị bệnh và bị thương di tản khỏi cuộc chiến và được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Cửa khẩu này đã bị đóng kể từ khi bị lực lượng Israel chiếm giữ và các quan chức Israel, Ai Cập và Palestine đã không thể đạt được thỏa thuận mở cửa cho viện trợ nhân đạo.

Sau can thiệp của Mỹ, trong tuần này, Ai Cập đã bắt đầu chuyển một số xe tải viện trợ sang một cửa khẩu khác là Kerem Shalom do Israel kiểm soát trong nỗ lực tăng viện trợ vào Gaza.

Theo THẠCH ANH(NYT)