Israel thông báo mở cửa khẩu mới vào Gaza

11/04/2024 - 08:25

Ngày 10/4 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, nước này sẽ mở một cửa khẩu mới vào Dải Gaza để tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển hàng viện trợ cho người Palestine từ nước ngoài hoặc từ nước láng giềng Jordan.

Chú thích ảnh

Cửa khẩu Erez ở biên giới Israel và Dải Gaza. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Tel Aviv dẫn lời ông Yoav Gallant cho biết cửa khẩu mới sẽ được mở ở phần phía bắc biên giới Gaza để giảm thời gian vận chuyển hàng viện trợ từ thành phố Ashdod của Israel cách đó 40 km. Cửa khẩu này sẽ nằm giữa nông trang Zikim của Israel và làng As-Siafa của người Palestine gần Địa Trung Hải.

Kể từ tháng 12/2023, Israel đã dần dần mở lại 2 cửa khẩu hiện có và xây dựng một cửa khẩu mới dẫn vào Gaza. Tuần trước, Israel tuyên bố sẽ tiếp nhận các chuyến hàng viện trợ đến Gaza tại cảng Ashdod ở miền nam nước này.

Cùng ngày, Cơ quan Quản lý Sân bay Israel (IAA) cho biết hãng hàng không Air Canada đã nối lại các chuyến bay đến quốc gia Trung Đông sau thời gian tạm dừng kể từ ngày 8/10 năm ngoái do cuộc xung đột tại Dải Gaza. Trước mắt, Air Canada sẽ vận hành 4 chuyến bay thẳng khứ hồi từ Toronto đến Tel Aviv mỗi tuần.

Đầu tháng này, các hãng hàng không British Airways của Anh, KLM của Hà Lan và Iberia Express của Tây Ban Nha đã nối lại các chuyến bay đến Israel, trong bối cảnh chiến sự tại Gaza vẫn tiếp diễn nhưng đã bớt ác liệt.

Một báo cáo IAA công bố đầu tuần cho thấy trong tháng 3, sân bay Ben Gurion đã đón trên 902.000 hành khách, so với 697.000 của tháng 2 và 382.000 vào tháng 11 năm ngoái.

Theo TTXVN