Ít nhất 66 nhà báo đã thiệt mạng tại dải Gaza

16/12/2023 - 20:45

Ngày 16-12, theo tổ chức Ủy ban bảo vệ các nhà báo (CPJ), ít nhất 66 nhà báo, hầu hết là người Palestine, đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas bùng phát tại dải Gaza ngày 7-10.

Quân đội Israel tiếp tục mở rộng các cuộc tấn công trên bộ.

Không có cách nào tránh được đạn, không có cách nào tránh được bom. Đây là sự thật phũ phàng về những gì đang xảy ra tại dải Gaza. Ngày càng có nhiều nhà báo ghi lại sự tàn khốc đang diễn ra tại mảnh đất này mất đi tính mạng. Tuy nhiên, các hãng thông tấn sẽ không ngừng hoạt động tại Gaza. Câu chuyện về cuộc xung đột và người dân tại đây cần được thông tin tới thế giới. Đó chính là động lực lớn nhất để các nhà báo tiếp tục làm việc, bất chấp mối đe dọa đối với tính mạng của họ.

Cùng ngày, Kênh 12 của Israel đưa tin, cảnh sát nước này đã đình chỉ công tác đối với hai sĩ quan hành hung dã man một phóng viên ảnh người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc cho hãng tin Anadolu. Khi sự việc diễn ra, phóng viên Mustafa Alkharouf đang thực hiện các buổi cầu nguyện gần Nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa ở Đông Jerusalem bị chiếm đóng. Hai sĩ quan cảnh sát biên giới Israel tấn công, liên tục đấm đá khiến nhà báo phải nhập viện.

Phóng viên Wael Dahdouh của hãng tin Al Jazeera đã kể lại cuộc tấn công của Israel khiến anh bị thương và đồng nghiệp Samer Abudaqa thiệt mạng. Từ giường bệnh tại Bệnh viện Nasser ở Gaza, Dahdouh cho biết, một đội cứu thương đã từ chối quay lại để cứu đồng nghiệp bị thương của anh vì sợ trở thành mục tiêu của lực lượng quân đội Israel.

“Tôi yêu cầu họ quay lại vì Samer vẫn ở đó và anh ấy đang kêu cứu bởi bị thương nặng ở phần dưới cơ thể. Nhưng các nhân viên y tế nói với tôi rằng, chúng tôi cần phải rời đi ngay lập tức và họ sẽ cử một xe cứu thương khác cứu Samer để chúng tôi không bị nhắm đến”, Dahdouh xúc động trả lời phỏng vấn.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cũng đã thừa nhận với các hãng thông tấn Reuters và AFP rằng, họ không thể đảm bảo an toàn cho các nhà báo ở dải Gaza. Ngoài việc có thể trở thành mục tiêu trong cuộc tấn công trên bộ của Israel, các nhà báo còn phải đối mặt với tình trạng thiếu trầm trọng nguồn cung cấp thực phẩm, y tế, thông tin liên lạc bị gián đoạn và mất điện trên diện rộng.

Theo QUỲNH DƯƠNG (Hà Nội Mới)