Italy đạt được thỏa thuận năng lượng với Algeria

12/04/2022 - 08:13

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, ngày 12/4, Thủ tướng Italy Mario Draghi và Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã nhất trí hợp tác về đầu tư năng lượng tái tạo và chứng kiến lễ ký thỏa thuận cung cấp khí đốt tự nhiên mới giữa hai công ty năng lượng quốc doanh lớn là Eni và Sonatrach.

Động thái này là một phần trong nỗ lực của Italy nhằm thay thế khí đốt của Nga.

Thủ tướng Italy Mario Draghi. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại Algiers sau cuộc gặp với Tổng thống Tebboune, Thủ tướng Draghi nói: “Ngay sau khi xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine, tôi đã tuyên bố rằng Italy sẽ nhanh chóng tiến tới giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga. Các thỏa thuận hôm nay là một phản ứng quan trọng đối với mục tiêu chiến lược này và những thỏa thuận khác sẽ tiếp tục”, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ muốn bảo vệ người dân và doanh nghiệp khỏi hậu quả của cuộc xung đột và Rome sẵn sàng làm việc với Algeria để phát triển năng lượng tái tạo và hydro xanh.

Algeria hiện là nhà xuất khẩu khí đốt lớn thứ hai của Italy, cung cấp khoảng 21 tỷ mét khối mỗi năm, sau Nga với 30 tỷ mét khối năm 2021. Tuy nhiên, đường ống xuyên Địa Trung Hải nối Italy với Algeri mới chỉ hoạt động với 2/3 công suất, tạo cho Rome cơ hội để nhanh chóng tăng lượng khí đốt nhập khẩu của Algeria, hiện có thể đạt công suất tối đa ở mức 33 tỷ mét khối - chiếm hơn 40% nhu cầu của Italy.

Theo TTXVN