Italy đối mặt với tình trạng quá tải tiếp nhận người nhập cư

20/08/2023 - 20:01

Sau bước tiếp nhận ban đầu, vấn đề sắp xếp chỗ ở ổn định cho người nhập cư với số lượng ngày càng tăng đặt ra thách thức to lớn về nguồn lực và gây ra phản ứng trái chiều.

Người nhập cư ở Itlay. (Nguồn: Getty Images)

Nhiều địa phương nước này đang đối mặt với tình trạng quá tải nghiêm trọng về năng lực tiếp nhận người nhập cư.

Sau bước tiếp nhận ban đầu, vấn đề sắp xếp chỗ ở ổn định cho người nhập cư với số lượng ngày càng tăng đã đặt ra thách thức to lớn về nguồn lực và gây ra phản ứng trái chiều từ chính quyền, người dân những nơi tiếp nhận.

Tại nhiều đô thị vừa và nhỏ thuộc vùng Veneto, các thị trưởng là thành viên đảng Liên đoàn (Lega) từ chối tiếp nhận thêm người nhập cư, đồng thời chỉ trích chính phủ đã không thực hiện những cam kết được đưa ra trong quá trình tranh cử về vấn đề này.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Prato Matteo Biffoni, đồng thời là ủy viên phụ trách vấn đề nhập cư của Hiệp hội Các đô thị Italy (ANCI), cho biết: “Chúng tôi đang ở trong tình trạng khẩn cấp nhất từ trước tới nay, ít nhất là kể từ khi tôi nhậm chức và hiện vẫn chưa có giải pháp cụ thể được nào đưa ra."

Ngoài việc hỗ trợ người nhập cư trưởng thành, vấn đề nan giải hiện nay còn liên quan việc tiếp nhận, chăm sóc số lượng lớn trẻ vị thành niên không có người lớn đi kèm.

Các thị trưởng, với tư cách là người chịu trách nhiệm chính, đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm cơ sở tiếp nhận nhóm đối tượng này.

Cũng như tại nhiều đô thị khác, thành phố Padua thuộc vùng Veneto đã phải bố trí cho trẻ em nhập cư ở trong phòng tập thể dục của các trường học. Đây là những giải pháp tạm thời vì học sinh Italy sẽ trở lại trường học sau chưa đầy một tháng nữa.

Từ đầu năm đến nay, Italy đã tiếp nhận và hỗ trợ cho 10.286 trẻ vị thành niên, giảm so với hơn 14.000 trẻ trong cả năm 2022. Tín hiệu cảnh báo cũng đến từ Bologna (thủ phủ vùng Emilia Romagna), nơi đã tiếp nhận 510 trẻ vị thành niên, trong đó gồm nhiều trường hợp từ 12-13 tuổi.

Ủy viên Hội đồng Phúc lợi thành phố Luca Rizzo Nervo cho biết thành phố đã vận dụng hết mọi khả năng. Tình hình cũng diễn biến tương tự ở các khu vực miền Nam khi lực lượng cảnh sát được huy động trở lại nhiệm sở ngay cả trong kỳ nghỉ nhằm đối phó với tình hình khẩn cấp.

Theo Nghiệp đoàn Cảnh sát Quốc gia (SIAP) và Hiệp hội Nhân viên Cảnh sát Quốc gia (ANFP) vùng Sicily, tình hình tại tỉnh Agrigento (thuộc Sicily) cấp bách đến mức Cảnh sát trưởng Emanuele Ricifari và Tỉnh trưởng Filippo Romano đang phải trực tiếp phối hợp các hành động tại chỗ.

Chỉ riêng trong ngày 19/8, hơn 200 người di cư bằng đường biển đã được giải cứu, đưa tổng số trường hợp được Italy tiếp nhận lên 13.826 người trong tháng 8/2023 và gần 103.000 người từ đầu năm đến nay, tăng hơn gấp đôi so với 50.000 người trong năm 2022.

Trong khi đó, trường hợp tàu Aurora của tổ chức phi chính phủ Sea Watch chở theo 72 người tị nạn trong điều kiện rất khó khăn đã được giải quyết.

Sau khi bị từ chối cập cảng Trapani với lý do khoảng cách quá xa, tàu này đã được cho phép chuyển hướng đến đảo Lampedusa. Các biện pháp nhằm giải tỏa sức ép nhập cư trên đảo Lampedusa cũng như tại cảng Porto Empedocle (Sicily) đang tiếp tục được thực hiện.

Trong ngày 19/8, khoảng 1.500 người nhập cư được chuyển khỏi những điểm nóng này bằng các phương tiện phà, máy bay và tàu quân sự./.

Theo TRƯỜNG DUỴ (TTXVN/Vietnam+)