Italy loại bỏ khả năng áp đặt lại phong tỏa

23/08/2020 - 18:54

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 23-8, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza nói rằng chính phủ nước này sẽ không xem xét một lần nữa phong tỏa toàn quốc nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19, bất chấp số ca nhiễm mới đang tăng nhanh chóng trong tháng qua.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Rome, Italy. Ảnh: THX-TTXVN

Italy là một trong những quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 với trên 35.000 ca tử vong. Ngày 21-8, nước này ghi nhận 1.071 ca nhiễm mới, lần đầu tiên số ca nhiễm mới trong ngày vượt 1.000 ca kể từ khi chính phủ nới lỏng các hạn chế trong tháng 5.

Tuy nhiên, phát biểu với nhật báo La Stampa, Bộ trưởng Speranza nhấn mạnh "chúng ta sẽ không có một sự phong tỏa mới", cho rằng tình hình hiện nay không thể so sánh với hồi tháng 2 và tháng 3, khi dịch COVID-19 lây lan ngoài tầm kiểm soát và khó mà truy dấu, cách ly những người nhiễm.

Theo Bộ trưởng Speranza, hệ thống y tế quốc gia Italy đã mạnh mẽ hơn và cũng đã nâng được gấp đôi số giường trong các khu điều trị đặc biệt (ICU). Số ca nhiễm mới ở Italy vẫn còn tương đối thấp hơn so với con số này ở Tây Ban Nha và Pháp, trong khi số ca tử vong mỗi cũng thấp.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn khác với tờ Corriere della Sera, Thứ trưởng Y tế Italy Sandra Zampa cho rằng nước này sẽ không áp đặt lại tình trạng phong tỏa toàn quốc, nhưng không loại trừ triển khai những hạn chế đối với các khu vực chứng kiến sự lây nhiễm tăng mạnh.

* Tại Vương quốc Anh, nhóm các cố vấn y tế quốc gia hàng đầu đã đưa ra một tuyên bố chung cho rằng trẻ em cần trở lại trường sau kỳ nghỉ hè, nhấn mạnh việc bỏ lỡ giáo dục còn gây ra những mối đe dọa lớn hơn dịch bệnh COVID-19. Đây là một sự ủng hộ đáng kể cho Thủ tướng Anh Boris Johnson, người luôn khẳng định việc trường học mở cửa trở lại là một ưu tiên quốc gia. 

Trong tuyên bố chung trên, các chuyên gia nhận định có rất ít trẻ em hay thanh thiếu niên sẽ chịu tác động lâu dài từ COVID-19 chỉ vì đến trường. Nhưng ngược lại, các bằng chứng cho thấy thiếu học hành sẽ làm tăng bất bình đẳng, giảm các cơ hội và làm trầm trọng thêm các vấn đề tinh thần lẫn thể chất.

Theo các chuyên gia, rất rõ ràng là tỷ lệ mắc COVID-19 thể nặng hay tỷ lệ tử vong vì bệnh này ở trẻ em là rất thấp "tỷ lệ các ca có triệu chứng mắc bệnh đòi hỏi phải điều trị tại bệnh viện được ước tính chỉ 0,1% ở trẻ từ 0 - 9 tuổi và 0,3% ở thanh thiếu niên từ 10 - 19 tuổi, trong khi tỷ lệ bình quân chung ở người dân Vương quốc Anh là hơn 4%".

Thủ tướng Johnson luôn nhấn mạnh việc mở cửa trường học trở lại vào tháng 9 tới là một nhiệm vụ cấp bách mang tính xã hội, kinh tế lẫn đạo đức. Nhà lãnh đạo này cho rằng các trường học có thể hoạt động an toàn bất chấp dịch bệnh.

Theo Báo Tin Tức