Kế hoạch thành lập chính phủ mới ở Haiti thất bại

14/03/2024 - 08:55

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, kế hoạch thành lập chính phủ lâm thời ở Haiti dường như đã “tan thành mây khói” khi nhiều đảng chính trị bác bỏ kế hoạch thành lập một hội đồng để quản lý quá trình chuyển đổi.

Chú thích ảnh

Binh sĩ Haiti gác tại trạm kiểm soát sau giao tranh giữa các băng nhóm tội phạm với cảnh sát và binh sĩ ở Port-au-Prince, ngày 6/3/2024. Ảnh: AA/TTXVN

Theo đề xuất của Cộng đồng Caribe (Caricom), một Hội đồng Chuyển tiếp sẽ chịu trách nhiệm bầu ra thủ tướng lâm thời và một hội đồng bộ trưởng nhằm cố gắng vạch ra một lộ trình mới cho quốc gia Caribe này, trong bối cảnh các băng nhóm vũ trang hoành hành, các trường học và doanh nghiệp đóng cửa, cuộc sống thường nhật bị đảo lộn hoàn toàn.

Ngày 13/3, cựu thượng nghị sĩ và ứng cử viên tổng thống Mose Jean-Charles, người đã hợp tác với cựu thủ lĩnh phiến quân Guy Philippe, khẳng định sẽ không tham gia Hội đồng Chuyển tiếp.

Cựu thượng nghị sĩ Haiti Guy Philippe, nhân vật đối lập được đặt nhiều kỳ vọng, cũng phản đối thỏa thuận thành lập Hội đồng Chuyển tiếp và nhấn mạnh rằng không người dân Haiti nào chấp nhận kế hoạch nêu trên. Trong một video đăng tải cùng ngày trên mạng xã hội, ông Philippe cho rằng cộng đồng quốc tế đồng lõa với giới chính trị gia Haiti và kêu gọi người dân xuống đường.

Nhiều chính trị gia nổi tiếng khác của Haiti cũng từ chối tham gia vào Hội đồng Chuyển tiếp. Cựu Đại tá Himmler Rebu, Chủ tịch đảng Đại Đoàn kết vì sự phát triển của Haiti - một trong những tổ chức chính trị được đề nghị giữ một ghế trong Hội đồng Chuyển tiếp gồm 9 thành viên, cũng không ủng hộ đề xuất này. Ông Rebu bày tỏ “xấu hổ và tức giận” trước kế hoạch “tìm kiếm các vị trí quyền lực mà không tính đến trách nhiệm”.

Hiện các nhà lãnh đạo Caricom chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến vấn đề nêu trên.

Trước đó, sau phiên họp khẩn đặc biệt ngày 11/3 tại thủ đô Kingston của Jamaica để thảo luận về quá trình chuyển đổi ở Haiti. Caricom công bố kế hoạch thành lập trong vòng 24 đến 48 giờ một Hội đồng Chuyển tiếp gồm 9 thành viên, 7 người trong số này đảm nhận chức chủ tịch luân phiên, trong khi 2 đại diện của khu vực tôn giáo và xã hội dân sự sẽ là quan sát viên. Yêu cầu để trở thành thành viên của Hội đồng Chuyển tiếp là phải từ bỏ tư cách ứng cử viên trong các cuộc bầu cử tiếp theo; không bị kết án, buộc tội về bất kỳ tội danh nào và ủng hộ Nghị quyết 2699 của Liên hợp quốc về việc triển khai Sứ mệnh Hỗ trợ An ninh đa quốc gia tại Haiti.

Thủ tướng Haiti Ariel Henry tuyên bố sẽ từ chức sau khi hội đồng nêu trên được thành lập.

Theo TTXVN