Khai mạc Diễn đàn Kinh tế phương Đông 2024

03/09/2024 - 14:41

Ngày 3/9, tại khuôn viên Đại học Tổng hợp Liên bang Viễn Đông, thành phố Vladivostok, Liên bang Nga đã khai mạc Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) 2024 với chủ đề “Viễn Đông-2030. Cùng nỗ lực, tạo cơ hội”.

Lễ khai mạc Triển lãm phố Viễn Đông. (Ảnh: THÙY VÂN)

Lễ khai mạc Triển lãm phố Viễn Đông. (Ảnh: THÙY VÂN)

Theo Ban tổ chức, tham gia các sự kiện trong khuôn khổ EEF 2024 có khoảng 6.000 đại biểu đến từ hơn 76 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong thư chúc mừng gửi tới diễn đàn, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin khẳng định trong nhiều năm qua, diễn đàn đã đóng góp đáng kể vào việc phát triển mối quan hệ kinh tế mang tính xây dựng giữa Nga và các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Vai trò của khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong các vấn đề quốc tế đang tăng lên nhanh chóng. Điều này mở ra những cơ hội mới cho hợp tác hiệu quả, bao gồm cả khuôn khổ các tổ chức đa phương như Liên minh Kinh tế Á-Âu, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).

Tổng thống Putin nhấn mạnh, Nga sẵn sàng đối thoại với tất cả các đối tác tại châu Á-Thái Bình Dương và cam kết tương tác tích cực nhằm xây dựng một hệ thống quan hệ quốc tế công bằng và dân chủ hơn, dựa trên sự bình đẳng thật sự, không áp đặt, không gây sức ép và áp lực trừng phạt.

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế phương Đông 2024 ảnh 1

Quang cảnh diễn đàn. (Ảnh: THÙY VÂN)

Ông Anton Kobykov, Cố vấn của Tổng thống Liên bang Nga, Thư ký điều hành của EEF 2024 cho biết, tại diễn đàn, các thỏa thuận quan trọng sẽ được ký kết nhằm phát triển hợp tác giữa các doanh nghiệp, ngành và khu vực của Liên bang Nga với các đối tác nước ngoài trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, kinh tế, khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội, viễn thông, kinh tế kỹ thuật số, giáo dục và khoa học, nhà ở và dịch vụ công cộng...

Ông Anton Kobykov cũng nhấn mạnh các hoạt động kinh doanh bên lề Diễn đàn sẽ đưa sự tương tác giữa các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương lên một tầm cao mới, cho phép phát triển các giải pháp cụ thể để khai thác tiềm năng kinh tế của vùng Viễn Đông.

Phó Thủ tướng Yury Trutnev, đại diện toàn quyền của Tổng thống Nga tại vùng Viễn Đông cho biết, EEF đã trở thành một trong những công cụ phát triển vĩ mô.

"Ngày nay thế giới đang trải qua giai đoạn phát triển khó khăn, một cơ cấu quan hệ quốc tế mới đang được hình thành. Diễn đàn trở thành nền tảng để tăng cường quan hệ với các nước thân thiện. Chúng tôi sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư và sẵn sàng hợp tác với họ”, ông Yuri Trutnev nhấn mạnh.

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế phương Đông 2024 ảnh 2

Các hoạt động diễn ra tại diễn đàn. (Ảnh: THÙY VÂN)

Chương trình EEF 2024 bao gồm khoảng 100 sự kiện với nhiều chủ đề khác nhau, được xây dựng có tính đến sự phát triển của công nghệ và cơ cấu đang thay đổi của nền kinh tế toàn cầu.

Chương trình của Diễn đàn Kinh tế phương Đông 2024 còn bao gồm các cuộc đối thoại kinh doanh giữa các doanh nhân Nga và các đối tác đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và các nước ASEAN.

Cùng ngày, Diễn đàn thảo luận quốc tế về trung tâm đô thị với chủ đề "Các thành phố bên dòng nước", Diễn đàn quốc tế “Ngày của chim ưng” lần thứ hai cũng đã diễn ra. Ngoài ra, Diễn đàn Đổi mới Sáng tạo BRICS, chương trình Ngày Tương lai dành cho giới trẻ cũng đã diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi.

Các địa phương vùng Viễn Đông theo truyền thống giới thiệu những thành tựu và tiềm năng của mình tại triển lãm “Phố Viễn Đông” từ ngày 3 đến 8/9.

Theo Nhân Dân