Khẩn trương thực thi các biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

22/08/2024 - 08:37

Các nước châu Phi tăng cường các biện pháp phòng bệnh đậu mùa khỉ (mpox). Tại Đông Phi, giới chức y tế Malawi ngày 20/8 kêu gọi người dân cảnh giác sau khi một trường hợp nghi mắc mpox được chuyển đến bệnh viện ở thành phố Blantyre với các triệu chứng như sốt, phát ban và đau cơ.

Tuyên truyền phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ ở CHDC Congo.

Tuyên truyền phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ ở CHDC Congo.

Mới đây, Sở Y tế thành phố Blantyre cũng thông báo tăng cường giám sát tất cả hành khách đến Malawi qua sân bay quốc tế Chileka ở Tây Bắc thành phố Blantyre, sau khi mpox bùng phát ở CHDC Congo và các nước khác ở châu Phi.

Kể từ đầu tháng 8 đến nay, Côte d’Ivoire đã ghi nhận 28 ca mắc mpox, trong đó có 1 ca tử vong. Trong khi đó, trước tình hình “điểm nóng” dịch mpox tại CHDC Congo, cơ quan hữu quan Uganda đã tăng cường giám sát khu vực biên giới với quốc gia láng giềng này. Bộ Y tế và dịch vụ xã hội Namibia ngày 20/8 thông báo đang đẩy mạnh nỗ lực ứng phó trước nguy cơ xuất hiện bệnh ở nước này, mặc dù chưa ghi nhận ca nào tính đến thời điểm hiện nay. Châu Phi ghi nhận sự gia tăng các trường hợp mắc bệnh mpox kể từ tháng 1. Nhiều quốc gia trước đây không chịu ảnh hưởng nay đã ghi nhận ca mắc bệnh như: Burundi, Kenya, Rwanda và Uganda.

Cảnh giác cao độ trước nguy cơ bùng phát dịch

Trong khi đó, một số nước Đông Nam Á như Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp cũng như đưa ra khuyến nghị nhằm phòng chống dịch bệnh. Bộ Y tế Indonesia thông báo thành lập mạng lưới 12 trung tâm xét nghiệm trên toàn quốc để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh nhằm tăng cường khả năng phản ứng của hệ thống y tế toàn quốc. Đến nay, Indonesia đã xác nhận 54 trường hợp mắc mpox.

Tại Hàn Quốc, cơ quan y tế nước này yêu cầu những người có triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ đến hoặc trở về từ 8 quốc gia châu Phi phải báo cáo với cơ quan chức năng. Hàn Quốc cũng tái áp đặt quy định đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm cần sàng lọc tại biên giới. Yêu cầu trên được đưa ra sau khi Cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) tuần trước tuyên bố tăng cường các biện pháp ngăn chặn loại virus này. Hàn Quốc báo cáo có 10 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trong năm nay, giảm so với 151 trường hợp của năm 2023.

Một số nước Đông Nam Á như Malaysia và Indonesia đã triển khai nhiều biện pháp cũng như đưa ra khuyến nghị nhằm phòng chống dịch bệnh.

Tại châu Âu, Bộ Y tế Italia đã ban hành một thông tư mới nhằm hướng dẫn cách thức phòng ngừa, ứng phó nguy cơ xuất hiện và bùng phát bệnh đậu mùa khỉ. Thông tư của Bộ Y tế Italia khuyến cáo người dân cần thận trọng khi đến các quốc gia đã được xác nhận bùng phát virus mpox nhóm I, đặc biệt không nên tham gia các sự kiện tụ tập đông người ở những nước này.

Ngày 20/8, Bộ Y tế Argentina thông báo đã kích hoạt tình trạng khẩn cấp sau khi phát hiện một thủy thủ trên tàu vận tải Ina-Lotte mang cờ Liberia đến từ Brazil có triệu chứng lâm sàng của bệnh đậu mùa khỉ. Thành viên thủy thủ đoàn mang quốc tịch Ấn Độ này đã được cách ly khỏi các thủy thủ còn lại. Các nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế sẽ lên tàu và lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả thủy thủ đoàn.

Phối hợp hành động

Thủ tướng Pháp Gabriel Attal cho biết nước này sẽ tài trợ 100.000 liều vaccine ngừa đậu mùa khỉ cho các quốc gia đang ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh này tại châu Phi. Bên cạnh đó, để ứng phó với mọi tình huống và nguy cơ bùng phát dịch bệnh, cơ quan chức năng Pháp đã thiết lập khoảng 232 trung tâm tiêm chủng ở nước này. Pháp chưa ghi nhận trường hợp nào mắc mpox.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi ngày 20/8 cho biết, CHDC Congo và các quốc gia châu Phi khác có thể bắt đầu tiêm vaccine đậu mùa khỉ trong vài ngày tới.

Theo Nhân Dân