Khu vực Trung và Đông Âu chìm trong giá rét

09/01/2024 - 14:04

Ngày 8/1, các trường học tại một số khu vực ở Trung và Đông Âu đã bị mất điện và phải đóng cửa do đợt không khí lạnh mạnh tràn về từ khu vực Scandinavia, trong đó Ba Lan ghi nhận nhiệt độ ban đêm giảm xuống âm 23 độ C.

Cơ quan thời tiết Ba Lan đã ban bố cảnh báo an toàn đối với hầu hết các khu vực trên cả nước khi dự báo nhiệt độ có thể tiếp tục giảm sâu trong tuần này. Ở khu vực phía Đông Bắc, dịch vụ xe buýt đưa đón học sinh đã bị hủy và khoảng 2.200 hộ gia đình bị mất điện. Giới chức khu vực cho biết do thời tiết giá rét nên hoạt động đưa đón học sinh bị hủy bỏ. 

Tại Latvia, nhiệt độ giảm xuống âm 29,5 độ C ở Daugavpils - thành phố lớn thứ hai của nước này. Các chuyên gia dự báo thời tiết giá rét sẽ tiếp diễn trong cả tuần này. Trong khi đó, tại nước láng giềng Litva, một phụ nữ đã tử vong do thời tiết giá rét hôm 6/1 vừa qua. Học sinh tiểu học ở hầu hết các khu vực trên cả nước phải nghỉ học vì giá rét. Nhiệt độ thấp nhất là âm 28 độ C được ghi nhận tại thị trấn Zarasai, miền Tây Litva. 

 

Tuyết rơi dày ở Budapest, Hungary. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Ở Hungary, gió giật với vận tốc gần 100km/giờ đã thổi bay mái nhà, quật đổ nhiều cây xanh và cột điện ở một số khu vực trên cả nước. Cơ quan thời tiết quốc gia Hungary cảnh báo gió giật tới 90km/giờ ở khu vực phía Đông Bắc và nhiệt độ có thể giảm xuống âm 12 độ C ở một số khu vực vào cuối tuần này. Nhà chức trách Hungary đặc biệt cảnh báo người dân phải giữ ấm cho vật nuôi, không thả chúng ngoài trời lạnh giá vì nhiệt độ âm có thể khiến động vật chết cóng. 

Tại Moldova, khoảng 22.000 khách hàng bị mất điện trong ngày 8/1 trong khi thời tiết lạnh giá đã khiến sân bay Chisinau phải hủy và hoãn nhiều chuyến bay. Hoạt động giao thông công cộng ở thủ đô Chisinau cũng phải tạm ngừng và các trường học phải đóng cửa cho đến ngày 11/1 tới. Trong khi đó, tuyết rơi dày khiến 2 chuyến bay phải chuyển hướng khỏi sân bay Iasi ở Romania và nhiều đoạn đường chính ở các khu vực phía Đông đất nước phải đóng cửa. 

Cơ quan thời tiết Đức cho biết nhiệt độ có thể giảm xuống âm 15 độ C vào ban đêm nhưng cũng cho rằng mức nhiệt như vậy vào tháng 1 không phải là vấn đề bất thường. Người phát ngôn Cơ quan Khí tượng Đức Andreas Walter lưu ý điều bất thường là thời tiết nóng vào đầu tháng này. Nhiệt độ đã tăng ở hầu hết các khu vực trên cả nước vào đầu năm nay, trong đó Frankfurt ghi nhận mức nhiệt lên tới 17 độ C. Theo ông Walter, nhiệt độ tháng 1 trong các năm từ 2018-2023 cao hơn nhiều so với giai đoạn từ năm 1961-1990.

Theo TTXVN