Khủng bố ở Crocus (Nga): Nghi phạm khai ra những kẻ chủ mưu đứng sau vụ tấn công

26/03/2024 - 14:36

Trong tuyên bố mới nhất ngày 26-3, Chủ tịch Ủy ban Điều tra Trung ương Nga (RFIC) Alexander Bastrykin đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin về tiến độ điều tra vụ tấn công khủng bố xảy ra tại nhà hát Crocus City Hall.

Ông Alexander Bastrykin cho biết, cơ quan điều tra đã thiết lập được đầy đủ trình tự thời gian vụ tấn công khủng bố diễn ra và bắt giữ thêm những kẻ liên quan.

Nghi phạm khai chi tiết về hành động khủng bố và những kẻ chủ mưu

Theo lời Chủ tịch RFIC, sau khi bị bắt giữ và thẩm vấn, các nghi phạm khủng bố đã khai ra chi tiết về kẻ chủ mưu đứng sau vụ tấn công.

“Tất cả các bị cáo, trong khi thẩm vấn và trước tòa, đều thừa nhận tội lỗi của mình và đưa ra lời khai chi tiết về các tình tiết phạm tội, về kẻ chủ mưu và những người đã hỗ trợ cho hành động của vụ tấn công khủng bố”, ông Alexander Bastrykin nói.

Vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall đang được mở rộng điều tra và nhiều kẻ đồng phạm đã bị bắt giữ. Ảnh: Rian

Vụ tấn công khủng bố Crocus City Hall đang được mở rộng điều tra và nhiều kẻ đồng phạm đã bị bắt giữ. Ảnh: Rian

Lãnh đạo RFIC cho biết, từ lời khai của nghi phạm, lực lượng chức năng đã bắt thêm 3 đồng phạm của những kẻ khủng bố, những kẻ đã cung cấp cho nghi phạm một căn hộ và một chiếc ô tô, cũng như việc chuyển tiền cho chúng.

Trong quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan điều tra đã phát hiện 2 khẩu súng trường tấn công AK-74, hơn 500 viên đạn, 28 băng đạn và chai bom xăng.

Tại căn hộ nơi nghi phạm ấn náu, cơ quan điều tra đã thu giữ hơn 1.000 tang vật liên quan đến vụ tấn công. Chủ tịch RFIC cho biết thêm, hơn 200 cuộc khám xét đã được tiến hành. Ngoài dấu vân tay của nghi phạm, lực lượng chức năng còn tìm thấy nhiều trang tài liệu liên quan tới vụ tấn công khủng bố.

Ngày 26-3, tòa án Basmanny của vùng Moscow tuyên bố bắt giữ 4 bị cáo thực hiện vụ tấn công khủng bố tại Crocus City Hall. Do yêu cầu tiếp tục mở rộng điều tra, phiên xử được thực hiện kín.

Các bị cáo: Dalerjon Mirzoev, 32 tuổi; Rachabalizoda Saidakrami Murodali, 30 tuổi; Shamsidin Fariduni, 25 tuổi và Muhammadsobir Fayzov, 19 tuổi, bị tạm giữ đến ngày 22-5-2024 với cáo buộc khủng bố. Các bị cáo phải đối mặt với mức án lên tới tù chung thân.

Cùng với đó, cơ quan điều tra đã xác định và thiết lập được trình tự thời gian đầy đủ của vụ tấn công khủng bố.

Theo lãnh đạo RFIC, vụ tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng. Những kẻ khủng bố được trang bị súng trường tự động đã đến bãi đậu xe lúc 18 giờ 54 phút (theo giờ Moscow) và bắt đầu chờ đợi khán giả. Đến lúc 19 giờ 58 phút, các bị cáo nổ súng vào người dân trên đường phố, sau đó bắn tất cả những người có mặt trong nhà hát.

Đến 20 giờ 11 phút, các bị cáo phóng hỏa Crocus City Hall bằng bom xăng và sau đó rời khỏi hiện trường gây án. Khi chạy trốn khỏi bãi đậu xe, phương tiện chở các đối tượng đâm vào một gia đình khiến một người bị thương nặng.

Con số nạn nhân thiệt mạng có thể còn tăng

Chủ tịch RFIC cho biết, đã hơn 140 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố. Trong số những nạn nhân thiệt mạng có 40 tử vong vì vết thương do đạn bắn, 2 người khác do các vết thương nghiêm trọng, 45 người do hỏa hoạn và 2 nạn nhân thiệt mạng trong quá trình điều trị tại cơ sở y tế.

Cùng với đó, 182 người khác bị thương ở mức độ nghiêm trọng khác nhau, trong đó có 9 người đang ở tình trạng nguy kịch. Liên quan tới công tác điều trị cho người bị thương, Phó thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết, hiện có 93 người đang điều trị tại bệnh viện, trong đó có 5 trẻ em. 53 người khác đã được xuất viện sau khi được điều trị hồi phục.

Thống đốc vùng Moscow Andrei Vorobyov cho biết, nhiều trẻ em đã trở thành trẻ mồ côi sau vụ tấn công khủng bố.

Người dân Nga đi hiến máu hỗ trợ điều trị các nạn nhân vụ khủng bố. Ảnh: Lenta

“Vụ khủng bố đã khiến cho nhiều gia đình mất mát, có người thậm chí còn mất đi trụ cột gia đình… Vì vậy, tội ác khủng khiếp này phải bị trừng trị. Chúng ta cũng cần chắc chắn rằng mọi nạn nhân và thân nhân đều được giúp đỡ”, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trong cuộc họp sáng 26-3.

Thị trưởng thành phố Moscow Sergei Sobyanin lưu ý rằng thủ đô đã bắt đầu cung cấp gói hỗ trợ cho các nạn nhân và thân nhân những người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố. Các nạn nhân được hưởng chế độ điều trị cao nhất và Thủ đô cũng cung cấp nhà ở và thực phẩm cho người thân đến Moscow để nhận dạng hoặc tìm kiếm người thân mất tích trong vụ khủng bố.

Theo Quân đội nhân dân