Kremlin thông báo thời điểm hai Tổng thống Putin và Erdogan hội đàm

02/09/2023 - 08:08

Người phát ngôn Điện Kremlin nêu rõ cuộc hội đàm sẽ được tổ chức vào trưa 4/9 tại Sochi và đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo kể từ khi thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực.


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 1/9, hãng tin TASS của Nga dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại khu nghỉ dưỡng Sochi, bên bờ Biển Đen của Nga vào ngày 4/9 tới.

Phát biểu với báo giới, ông Peskov nêu rõ cuộc hội đàm sẽ được tổ chức vào trưa 4/9 tại Sochi.

Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực và không được gia hạn vào tháng 7 vừa qua.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp trực tiếp tại Astana (Kazakhstan) vào ngày 13/10/2022.

Tổng thống Putin và người đồng cấp Erdogan vẫn duy trì liên lạc sau đó. Cuộc điện đàm gần đây nhất giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra vào ngày 2/8 vừa qua.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh hồi tháng 7, Nga đã đình chỉ tham gia thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen, giải thích rằng phần liên quan đến Nga trong thỏa thuận đã không được thực hiện.

Tổng thống Putin không loại trừ việc nối lại sáng kiến này khi các điều kiện của Nga được đáp ứng, trong đó có việc kết nối lại Ngân hàng Nông nghiệp Nga - Rosselkhozbank với hệ thống SWIFT, nối lại nguồn cung cấp máy móc nông nghiệp và phụ tùng thay thế, dỡ bỏ lệnh cấm tiếp cận cảng và các vấn đề khác.

Trước đó, Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ đã đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng trầm trọng do tình hình xung đột giữa Nga và Ukraine - hai nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Trong khuôn khổ sáng kiến đạt được hồi tháng 7/2022, Nga và Liên hợp quốc đã ký bản ghi nhớ về việc tạo điều kiện cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và phân bón của Nga ra thị trường thế giới.

Trong khi đó, Ukraine ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc về xuất khẩu thực phẩm và phân bón an toàn từ Ukraine qua Biển Đen. Thỏa thuận đã 3 lần được gia hạn và đã hết hiệu lực vào ngày 17/7 vừa qua./.

Theo NGỌC HÀ (TTXVN/Vietnam+)