Lan tỏa những hành động đẹp

01/11/2021 - 05:17

 - Thời gian qua, trong “cuộc chiến” chống dịch COVID-19, bên cạnh những khó khăn, thách thức là những việc làm đầy ý nghĩa được nhân lên từng ngày, từng giờ. Những hoạt động có trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và nhiều tổ chức, cá nhân đã gửi đi những thông điệp tốt đẹp, thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái” của người Việt. Từ đó, giúp mỗi người vững tin hơn sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước; tạo động lực vượt qua khó khăn, hướng đến một cuộc sống khỏe mạnh, bình an.

Sẻ chia, trao yêu thương

Thời gian qua, trên khắp mọi miền đất nước, có biết bao việc làm ý nghĩa, hành động thiết thực, thắm đượm nghĩa tình của người dân trong đại dịch COVID-19. Ngày càng nhiều những tấm gương sáng, tấm lòng nhân nghĩa, hào hiệp, sẵn sàng đóng góp tiền của và công sức để sẻ chia khó khăn với người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh. Bởi, họ ý thức được rằng: “Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Những hành động đẹp, mô hình mang đầy tính nhân đạo, nhân văn xuất hiện khắp nơi, như: “Gian hàng 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”, “ATM gạo miễn phí”, “Bếp ăn từ thiện phục vụ cho các khu cách ly tập trung”, “Chuyến xe nghĩa tình”, “Bữa ăn 0 đồng”… Hay những em nhỏ đập ống heo lấy tiền ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương. Những phụ nữ, cụ bà tự tay may những chiếc khẩu trang để tặng cho mọi người...

Giữa tâm lý lo lắng, hoang mang vì những tác động của dịch bệnh quá lớn, hàng ngày, hàng giờ, trên những con đường, ngõ nhỏ giữa trung tâm đô thị hay vùng nông thôn, chúng ta đều dễ dàng bắt gặp những hành động giúp đỡ, sẻ chia giữa người với người. Những hành động giản dị, chân thành góp phần tạo nên những hiệu ứng tích cực trong xã hội. Những suất ăn, chai nước suối lạnh, tủ bánh mì đặt bên đường với dòng chữ “Ai cần đến lấy”; những “Quán ăn 0 đồng”… không chỉ là hành động thiện nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn mà còn tạo sức lan tỏa của những tấm lòng nhân ái, nhân đôi yêu thương - một truyền thống tốt đẹp của người Việt. Trong những hoàn cảnh đặc biệt, những giá trị nhân ái, sẻ chia ấy lại trỗi dậy, mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Trao nhu yếu phẩm cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Tại An Giang, những ngày qua, bên cạnh sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thì nhiều tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đã kịp thời chung tay phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể, nhiều chuyến xe chở hàng hóa, rau, củ, quả, nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày, vật tư y tế do các tổ chức, nhà hảo tâm quyên góp đã nhanh chóng đến với người dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Cùng với đó là tình cảm, tấm lòng của các tổ chức, nhà hảo tâm mong ước tỉnh An Giang nhanh chóng chiến thắng dịch bệnh để mọi người sớm ổn định cuộc sống.

Những tấm lòng nhân ái

Tạo nên những câu chuyện cổ tích giữa đời thường còn là những người dân bình dị với tấm lòng nhân ái. Điển hình, chị Lâm Thái Ngân (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) đã tổ chức nấu cơm miễn phí, với 1.000 - 2.000 suất cơm/ngày trong hơn 10 ngày liền để trao đến tay bà con từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh trở về quê.

Chị Ngân chia sẻ: “Trong khả năng của mình nếu có thể làm được việc gì giúp ích bà con thì tôi rất sẵn lòng. Tôi chỉ mong chia sẻ phần nào khó khăn với mọi người do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Tôi cũng hy vọng mọi người lạc quan, tin tưởng, chấp hành các quy định trong thời gian cách ly và mỗi người dân sẽ tuân thủ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng”.

Bên cạnh đó, nhiều nhà hảo tâm đã chủ động liên hệ chính quyền địa phương để được góp gạo, trứng, rau củ, đường, muối, nước tương… hỗ trợ đến những hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Bà Nguyễn Thị Kim Lan (ngụ tổ 11, khóm Mỹ Phú, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) tâm sự: “Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên gia đình tôi bị thất nghiệp, đã nghèo nay càng khó khăn hơn. Thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ của địa phương, các nhà hảo tâm nên gia đình tôi có ăn mỗi ngày. Tôi vô cùng cám ơn chính quyền địa phương và nhà hảo tâm đã chăm lo những hoàn cảnh như tôi”.

Khi theo dõi thông tin, chứng kiến sự vất vả, hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong những ngày bà con từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An trở về An Giang rất đông, với mong muốn góp sức cùng địa phương, bạn Trần Kim Quyên (công tác ở Sở Ngoại vụ) đã tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác tiếp đón người dân trên địa bàn TP. Long Xuyên.

“Bản thân tôi không lo lắng khi tham gia hỗ trợ chống dịch vì đã được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng phòng, chống dịch. Tôi cùng những tình nguyện viên chỉ mong việc tiếp đón bà con được chu đáo, để mọi người ấm lòng khi trở về quê cha, đất mẹ”- Kim Quyên chia sẻ.

Và còn rất nhiều nữa những điều ấm áp, nghĩa tình như thế. Đặc biệt hơn cả là tất cả những sẻ chia, đóng góp đó đều đến từ sự tự nguyện, tấm lòng thiện lương của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người dân chung tay vì sự an bình của quê hương.

Tinh thần đoàn kết, thái độ chia sẻ và trách nhiệm với xã hội là sức mạnh góp phần giúp lực lượng phòng, chống dịch thêm vững tâm, tin tưởng; đồng thời nhân lên sức mạnh của cả dân tộc trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 đầy gian nan, thử thách. Nhưng trong khó khăn, tinh thần "Tương thân tương ái" càng được khơi dậy. Dịch bệnh sẽ qua đi nhưng sự tử tế, tình yêu thương sẽ được kết nối, lan tỏa sâu rộng

 

THU THẢO