Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm chăm lo an sinh xã hội

28/03/2023 - 07:07

 - Quan tâm đặc biệt về công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiều chính sách, chương trình nhằm giảm nghèo. Các việc làm cụ thể, thiết thực hướng về người nghèo đã tạo điều kiện cho họ được tiếp cận, hưởng lợi, cơ hội việc làm, tăng thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Các hoạt động thiện nguyện lan tỏa trong cộng đồng

Xã hội chung tay

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội An Giang Châu Văn Ly, toàn tỉnh hiện có 86.000 người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng, với kinh phí hàng năm trên 400 tỷ đồng. Toàn tỉnh còn có 14.872 hộ nghèo, 24.370 hộ cận nghèo được hỗ trợ các chế độ theo quy định. Các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn còn được UBMTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội, nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp tích cực hỗ trợ tiền, vật phẩm, lương thực vào các dịp lễ, Tết. Cùng với đó là hỗ trợ cất, sửa chữa nhà với số tiền hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Ngoài ra, tỉnh có 7 cơ sở trợ giúp xã hội đã tiếp nhận, chăm sóc và nuôi dưỡng trên 471 đối tượng. Do điều kiện đời sống, còn rất nhiều trẻ em đặc biệt khó khăn hoặc có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. “Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, các hội, đoàn thể, các tổ chức xã hội, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh có những hoạt động thiết thực trong chăm lo an sinh xã hội, trợ giúp các đối tượng yếu thế, tạo lan tỏa lớn trên toàn tỉnh” - ông Châu Văn Ly nhấn mạnh.

Bằng nhiều cách làm, sáng tạo, thiết thực, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Điển hình, hòa thượng Thích Tôn Quảng (chùa Bửu Sơn) với vai trò Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tịnh Biên đã đoàn kết tinh thần chia sẻ của các tăng ni, phật tử trao tặng mỗi năm trên 3.000 suất quà và cất bình quân 20 căn nhà cho hộ nghèo. Hai năm nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Tịnh Biên giúp hội liên hiệp phụ nữ các xã, thị trấn trên địa bàn cho hội viên vay vốn sinh kế, được đánh giá hiệu quả rất khả quan.

Tuy nằm ở địa bàn vùng sâu, nhưng nhiều năm qua, các thành viên Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Lợi (huyện Châu Thành) dốc sức vận động, thực hiện nhiều mô hình ý nghĩa trợ giúp người nghèo về chỗ ở, lúc đau bệnh, khó khăn… Cụ thể, ban trị sự vận động hỗ trợ bữa ăn, học phẩm cho học sinh nghèo, góp phần ngăn dòng bỏ học. Hàng năm, thông qua chính quyền địa phương, ban trị sự nắm hoàn cảnh các gia đình khó khăn, có con em thi hành nghĩa vụ quân sự. Các thành viên thay nhau đến gia đình thăm hỏi, hỗ trợ vật chất, nhằm động viên tinh thần giúp thanh niên yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

Nhiều hoạt động thiết thực

Trên địa bàn tỉnh An Giang có nhiều hoạt động chăm lo an sinh xã hội do MTTQ phát động, như phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”,  “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bên cạnh đó, MTTQ xây dựng Quỹ Vì người nghèo, quỹ cứu trợ và thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, từ thiện khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Với phương châm cho “cần câu” hơn cho “con cá”, UBMTTQVN tỉnh đã triển khai thực hiện các chương trình an sinh xã hội giúp giảm nghèo, như: Tín dụng ưu đãi; hỗ trợ vốn, cây con giống; hỗ trợ y tế, giáo dục, nhà ở cho hộ nghèo...

Cùng với đó, các mô hình giảm nghèo được triển khai rộng khắp, như: Hội Mái ấm tình thương, khu nhà Đại đoàn kết, tặng thẻ bảo hiểm y tế, bếp ăn tình thương, mỗi tháng một hoàn cảnh nghèo được giúp đỡ… Ngoài ra, còn có các mô hình từ thiện, nhân đạo được tổ chức, cá nhân đồng tình, góp sức lan tỏa trong cộng đồng.

Năm 2022, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh An Giang đã tiếp nhận tiền và hiện vật quy tiền được 313 tỷ đồng. Qua đó, UBMTTQVN và Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo đã chi trên 282 tỷ đồng để cất mới 2.235 căn và sửa chữa 185 căn nhà Đại đoàn kết. Đồng thời, thăm hỏi, tặng quà 353.536 lượt hộ nghèo, trợ giúp khó khăn đột xuất 88.800 trường hợp, trợ giúp 32.740 học sinh... cùng các chương trình an sinh xã hội khác. Đầu năm đến nay, Ban Cứu trợ tỉnh và huyện đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, hỗ trợ các hộ bị thiệt hại do hỏa hoạn gây cháy nhà, chết người; thiên tai, sạt lở và giông lốc, tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng chia sẻ: “Thời gian qua, mặc dù trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… nhưng với tinh thần đoàn kết, sự nhất trí cao của cả hệ thống chính trị, cùng cách làm sáng tạo, phù hợp, biện pháp vận động tích cực, các hoạt động chăm lo cho người nghèo ngày càng thiết thực, thực sự đi vào đời sống người dân, được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo nhân dân đồng thuận ủng hộ”.

Với những kết quả ý nghĩa đang lan tỏa, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh, Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh An Giang kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phát huy truyền thống đoàn kết, “Tương thân tương ái”, tiếp tục tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo. Nguồn lực này cùng với các hỗ trợ trong công tác an sinh xã hội, các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần cùng với Đảng, nhà nước chăm lo tốt hơn về đời sống cho các đối tượng yếu thế, nhất là đối với nhóm đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo…

MỸ HẠNH