Lãnh đạo Anh, EU sẽ điện đàm khẩn nhằm tháo gỡ bế tắc đàm phán hậu Brexit

05/12/2020 - 08:08

Đàm phán thỏa thuận thương mại và an ninh hậu Brexit sẽ được đích thân Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thực hiện thông qua điện đàm dự kiến vào chiều ngày 5-12 (giờ London), sau khi hai đoàn đàm phán Anh và EU không thể tìm được tiếng nói chung sau một tuần đàm phán tại London kết thúc vào chiều 4-12.

Thủ tướng Anh Boris Johnson (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (phải) tại cuộc gặp ở London, Anh, ngày 8/1/2020. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Trong thông cáo chung, trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Frost và người đồng cấp EU Michel Barnier cho biết họ đã không thể nhất trí với nhau một số điểm trong một số vấn đề vì thế cuộc đàm phán lịch sử này đã phải dừng lại. 

Hai bên kỳ vọng cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Anh và EU chiều 5/12 có thể tìm ra được một thỏa hiệp chung. Chính phủ Anh rất muốn hai bên đạt được dự thảo thỏa thuận chung vào đầu tuần tới để kịp trình lên Hạ viện và Thượng viện thông qua trước lễ Giáng sinh . Tuy nhiên, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định "London sẽ không thể nhất trí với một thỏa thuận không tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của Anh về chủ quyền và giành lại quyền kiểm soát". Trong khi đó, Pháp, một trong những thành viên chủ chốt của EU, tuyên bố sẽ phủ quyết bất cứ thỏa thuận nào không đáp ứng được yêu cầu của EU về thương mại công bằng và quyền tiếp cận ngư trường của Anh. 

Sau khi chính thức rời khỏi EU vào ngày 31-1, Anh bắt đầu quá trình chuyển tiếp kéo dài đến ngày 31/12 để thảo luận với EU về một thỏa thuận thương mại mới cho mối quan hệ có kim ngạch trao đổi song phương trị giá gần 1.000 tỉ USD/năm này. Việc không đạt được thỏa thuận trước "thời hạn chót"  31/12 dự kiến sẽ gây gián đoạn và tổn thất kinh tế cho cả hai bên, mà Anh được dự báo sẽ chịu tổn thất lớn hơn.

Theo ĐỖ SINH (TTXVN)