Lãnh đạo Hamas nói gần đạt thỏa thuận ngừng bắn

21/11/2023 - 15:07

Lãnh đạo Hamas hôm 21/11 cho biết lực lượng này sắp đạt được thoả thuận ngừng bắn với Israel.

Theo một tuyên bố trên Telegram, lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh cho biết phong trào này sắp đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel. “Chúng tôi sắp đạt được thỏa thuận ngừng bắn”, ông Haniyeh nói. Các thông tin chi tiết chưa được tiết lộ. 

Theo các báo cáo trước đó, Mỹ tin rằng Israel và Hamas đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận nhằm đảm bảo việc thả một số con tin bị giữ ở Gaza. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 20/11 cho biết ông tin rằng một thoả thuận đã gần kề.

Lãnh đạo Hamas nói gần đạt thoả thuận ngừng bắn.

Nhóm vũ trang Palestine Hamas đã bắt giữ khoảng 240 con tin trong cuộc tấn công ngày 7/10 vào miền nam Israel khiến 1.200 người thiệt mạng.

Trong một diễn biến khác, Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) có trụ sở tại Geneva cho biết bà Mirjana Spoljaric, chủ tịch uỷ ban, đã gặp lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh tại Qatar vào ngày 20/11 để "thúc đẩy các vấn đề nhân đạo" liên quan đến cuộc xung đột. Bà cũng đã gặp riêng chính quyền Qatar.

Tổ chức này cho biết đây không phải là một phần của cuộc đàm phán nhằm giải thoát con tin. Nhưng với tư cách là một bên trung gian trung lập, họ sẵn sàng "tạo điều kiện thuận lợi cho bất kỳ việc thả con tin nào trong tương lai mà các bên có thể đồng ý".

Cuộc thảo luận về một thỏa thuận thả con tin đã được bàn tán sôi nổi trong nhiều ngày.

Reuters đưa tin tuần trước rằng các nhà hòa giải Qatar đang muốn có một thỏa thuận để Hamas và Israel trao đổi 50 con tin, đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày nhằm thúc đẩy các chuyến hàng viện trợ khẩn cấp đến dân thường Gaza.

Đại sứ Israel tại Mỹ Michael Herzog nói trên chương trình “This Week” của ABC ngày 19/11 rằng ông hy vọng sẽ có một thỏa thuận “trong những ngày tới”.

Trong khi đó, Thủ tướng Qatar Sheikh Mohammed Bin Abdulrahman al-Thani cho biết những điểm vướng mắc còn lại là “rất nhỏ”.

Tờ Washington Post ngày 18/11 đưa tin một thỏa thuận đã được thống nhất nhưng Nhà Trắng và Israel phủ nhận.

Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jon Finer nói với chương trình “Gặp gỡ báo chí” của NBC hôm 19/11: “Chúng ta thực sự cần tin rằng không có thoả thuận nào cho đến khi mọi thứ được thoả thuận".

Ông Finer nói thêm: “Những cuộc đàm phán nhạy cảm như thế này có thể đổ vỡ vào phút cuối”.

Cuộc đột kích của Hamas vào ngày 7/10 đã thúc đẩy Israel tấn công Gaza để nhắm vào nhóm này.

Kể từ đó, chính phủ do Hamas điều hành ở Gaza cho biết ít nhất 13.300 người Palestine đã thiệt mạng do các cuộc ném bom không ngừng của Israel.

Cuộc tấn công chết người của quân đội Israel vào thành phố Gaza vẫn tiếp tục vào ngày 20/11, ngay cả khi cuộc đàm phán về việc đạt được thỏa thuận con tin ngày càng rầm rộ.

Cùng ngày, Hamas cho biết trên tài khoản Telegram của mình rằng họ đã phóng một loạt tên lửa về phía Tel Aviv. Các nhân chứng cũng cho biết tên lửa đã được bắn vào miền trung Israel.

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News/AFP)