Lãnh đạo Mỹ, Pháp nhất trí phối hợp hành động

05/03/2020 - 08:41

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm về nỗ lực chung chống dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Nhân viên y tế làm việc tại khu vực phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 ở Crepy-en-Valois, Pháp ngày 2/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông báo trên mạng xã hội Twitter sau cuộc điện đàm, Tổng thống Macron cho biết hai bên đã nhất trí phối hợp các nỗ lực chống dịch COVID-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra, đặt dưới sự lãnh đạo của Mỹ trong Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7). Cũng theo ông Macron, Pháp sẵn sàng phối hợp các biện pháp về kinh tế, y tế và khoa học.

Thông tin về cuộc điện đàm được công bố trong bối cảnh Mỹ đang thiếu hụt nghiêm trọng khẩu trang cho các nhân viên y tế sử dụng trong bối cảnh COVID-19 bùng phát thành đại dịch.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn số liệu của Bộ Y tế và Dịch vụ Con người cho biết hiện Mỹ chỉ đáp ứng được 1,2% số khẩu trang, chứ không phải 10% như tuyên bố trước đó, nếu đại dịch bùng phát. Cụ thể, hệ thống y tế Mỹ cần có 3,5 tỷ khẩu trang N95 trong khoảng 1 năm, nhưng kho dự trữ khẩn cấp quốc gia của nước này hiện chỉ có khoảng 12 triệu chiếc N95, cộng thêm 30 triệu khẩu trang y tế.

Người dân đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 tại sân bay ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 29/2/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong nỗ lực mới nhất để tăng cường đối phó với dịch COVID-19 vốn đã khiến 149 người nhiễm bệnh và 11 người tử vong ở Mỹ, Quốc hội nước này ngày 4/3 đã thông qua khoản ngân sách khẩn cấp 8,3 tỷ USD để chống dịch, trong đó có 1 tỷ USD dành cho trang thiết bị y tế. Bộ Y tế và Dịch vụ Con người của Mỹ dự tính sử dụng một phần ngân sách này để mua khoảng 500 triệu khẩu trang y tế và khẩu trang N95 trong 18 tháng tới.

Theo HẢI VÂN (TTXVN)

 

Liên kết hữu ích