Lào: Số ca sốt xuất huyết vẫn tăng dù đã vào mùa khô

22/12/2023 - 14:20

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, mặc dù đã vào mùa khô, số ca sốt xuất huyết tại Lào vẫn tiếp tục gia tăng. Tính tới ngày 20/12, trên cả nước Lào đã có 35.128 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 20 ca tử vong.

Số liệu của Bộ Y tế Lào cho thấy dù mùa mưa đã kết thúc nhưng nước này vẫn tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trong những ngày gần đây. Trong tổng số 35.128 ca mắc trên cả nước tính từ đầu năm 2023 đến nay, thủ đô Viêng Chăn có nhiều bệnh nhân nhất với hơn 6.000 ca, tiếp đó là một số tỉnh ở khu vực phía Bắc Lào.

Giới chức y tế Lào yêu cầu người dân tiếp tục cảnh giác, không vì mùa khô đến mà lơ là phòng bệnh; đề nghị người dân tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa sốt xuất huyết, giữ nhà cửa sạch sẽ, phun thuốc diệt muỗi và phát quang bụi rậm để hạn chế môi trường sinh sản của muỗi.

Giới chức y tế Lào cũng khuyến nghị người dân khi cảm thấy có các triệu chứng mắc bệnh, không tùy tiện sử dụng thuốc mà cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế khám và chữa bệnh kịp thời, tránh không để xảy ra các biến chứng nặng.

Trong những năm gần đây, Lào đã có nhiều thành công trong việc hạn chế số ca tử vong có thể tránh được do sốt xuất huyết nhờ những cải tiến trong chẩn đoán, điều trị và những nỗ lực nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của căn bệnh này.

Sốt xuất huyết là dịch bệnh có nguy cơ bùng phát quanh năm ở Lào, cao nhất vào mùa mưa, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9. Năm 2013, Lào ghi nhận con số kỷ lục hơn 44.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 95 ca tử vong.

Theo TTXVN