Lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa của Ấn Độ

26/01/2024 - 18:39

Sáng 26/1, Ấn Độ đã long trọng tổ chức diễu hành trên Đại lộ Kartavya ở thủ đô New Delhi để chào mừng 75 năm Ngày Cộng hòa - ngày thông qua Hiến pháp Ấn Độ vào năm 1950.

Trọng tâm của sự kiện năm nay là các chủ đề trao quyền cho phụ nữ (Nari Shakti), Ấn Độ phát triển (Viksit Bharat) và Ấn Độ tự cường (Aatmanirbhar) về sức mạnh quân sự.

Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, khách mời chính của sự kiện này năm nay là Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - nhà lãnh đạo thứ 6 của Pháp tham dự lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa với tư cách khách mời chính. Ngoài ra, lễ kỷ niệm còn có sự chứng kiến của trên 13.000 vị khách đặc biệt.

Trước khi bắt đầu lễ diễu hành, Thủ tướng Narendra Modi đã đến Đài tưởng niệm Chiến tranh quốc gia đặt vòng hoa tưởng nhớ các binh sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Tháp tùng Thủ tướng Modi có Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh cùng các tướng lĩnh cấp cao của quân đội Ấn Độ.

Tổng thống, Tư lệnh tối cao Các lực lượng vũ trang Ấn Độ Droupadi Murmu và người đồng cấp Pháp Macron đã tới lễ diễu hành bằng “xe ngựa kéo truyền thống”, một hoạt động được tái hiện sau khoảng 40 năm, dưới sự hộ tống của lực lượng cận vệ của tổng thống. Đây là trung đoàn cấp cao nhất của Quân đội Ấn Độ. Ngày Cộng hòa năm nay cũng rất đặc biệt vì Trung đoàn ưu tú này đã hoàn thành 250 năm phục vụ kể từ khi được thành lập vào năm 1773. Tại đây, Tổng thống Murmu đã làm lễ thượng cờ mở màn cuộc diễu hành.

Lễ diễu hành năm nay được bắt đầu bằng màn biểu diễn âm nhạc của 100 nữ nghệ sĩ chơi các nhạc cụ gõ truyền thống như Sankh, Nadaswaram và Nagada. Điều này tượng trưng cho chủ đề trao quyền cho phụ nữ, một yếu tố mới được thêm vào cuộc diễu hành theo phong tục.

Cuộc diễu hành cũng có sự tham gia lần đầu tiên của các đội nữ quân nhân thuộc các quân chủng hải, lục, không quân và Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Trung ương (CAPF). Các nữ phi công Ấn Độ cũng khiến khán giả say mê khi thể hiện chuyến bay qua bầu trời thủ đô New Delhi...

Các quan khách tham gia lễ diễu hành còn chứng kiến nhiều hoạt cảnh ghi dấu những dấu mốc lịch sử, thành tựu quan trọng của Ấn Độ trong 75 năm qua.

An ninh ở thủ đô New Delhi đã được tăng cường trước và trong lễ kỷ niệm. Cảnh sát thủ đô đã ban hành khuyến cáo giao thông nhân dịp sự kiện này, bao gồm cả việc cấm đường và hạn chế di chuyển trên các khu vực diễn ra hoạt động kỷ niệm cũng như những khu vực lân cận. Hoạt động giao thông đường không cũng bị hạn chế từ ngày 19 - 29/1. Tuy nhiên, những hạn chế này không ảnh hưởng đến các chuyến bay theo lịch trình.

Theo TTXVN