LHQ: Khu vực Đông Á và Đông Nam Á thu giữ lượng ma túy đá kỷ lục trong năm 2023

28/05/2024 - 19:00

Ngày 28/5, Văn phòng Liên hợp quốc (LHQ) về chống ma túy và tội phạm (UNODC) công bố báo cáo cho thấy năm 2023, khu vực Đông Á và Đông Nam Á đã thu giữ số lượng ma túy đá kỷ lục 190 tấn do các băng nhóm tội phạm có tổ chức tăng cường sản xuất loại chất cấm này.


Lực lượng chức năng Myanmar trưng bày số ma túy được thu giữ tại bang Shan. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Các băng nhóm buôn bán ma túy đã hoành hành ở khu vực Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ, trong đó bang Shan ở Myanmar được coi là nguồn cung ma túy tổng hợp lớn nhất trong khu vực. Ma túy chủ yếu được sản xuất tại các phòng thí nghiệm trái phép ở những khu vực do các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số kiểm soát gần biên giới với Thái Lan. 

Theo báo cáo thường niên của UNODC về ma túy tổng hợp tại khu vực trên, sau khi giảm nhẹ vào năm 2022, số vụ thu giữ ma túy đá đã tăng trở lại trong năm ngoái với khối lượng cao nhất từ trước đến nay. Thái Lan được cho là điểm trung chuyển chính các loại ma túy từ vùng Tam giác Vàng, khu vực tiếp giáp với Lào và Myanmar. Đầu tháng này, nhà chức trách Thái Lan đã thu giữ 1 tấn ma túy đá, một trong những vụ thu giữ ma túy lớn nhất từ trước đến nay ở quốc gia này. UNODC cho biết thêm các băng nhóm ma túy đang thay đổi công thức pha chế để tăng sản lượng. 

Đại diện của UNODC tại khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương Masood Karimipour cho rằng các nhóm tội phạm có tổ chức đang hạ chi phí sản xuất và tăng cường sản xuất bằng cách sử dụng các hóa chất không được kiểm soát.

Theo UNODC, hiện giá bán buôn ma túy đá đang ở mức thấp 400 USD/kg tại nơi sản xuất. Do đó, LHQ cảnh báo các loại ma túy tổng hợp mới đang xuất hiện trên thị trường nhằm vào nhóm đối tượng là thanh niên. Các loại chất gây nghiện được gọi là "nước hạnh phúc" hay núp bóng các loại kẹo chứa các hỗn hợp hóa chất đang ngày càng trở nên phổ biến.

Theo TRẦN QUYÊN (TTXVN)