Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt leo thang căng thẳng ở Liban

15/02/2024 - 14:35

Ngày 14/2, người phát ngôn Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric đã kêu gọi các lực lượng Israel và phong trào Hezbollah ở Liban ngừng các hành động leo thang bạo lực trong bối cảnh ngày càng có nhiều quan ngại về nguy cơ xung đột lan rộng.

Chú thích ảnh

Khói bốc lên sau cuộc pháo kích của Israel nhằm vào làng Dhaira, miền Nam Liban ngày 16/10/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Dujarric nhấn mạnh căng thẳng leo thang gần đây "thực sự nguy hiểm và cần dừng lại". Ông lưu ý rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của phái đoàn LHQ tại Liban đã nhận thấy "sự thay đổi đáng lo ngại" trong các cuộc giao tranh bằng hỏa lực giữa lực lượng vũ trang Israel và các nhóm vũ trang ở Liban.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nhấn mạnh Washington tiếp tục quan ngại về tình hình căng thẳng gia tăng ở Liban, đồng thời kêu gọi các nỗ lực ngoại giao để giải quyết căng thẳng ở quốc gia Trung Đông này cũng như không để xung đột lan rộng trong khu vực. 

Các tuyên bố trên được đưa ra sau khi quân đội Israel cho biết 1 binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ bắn tên lửa từ Liban. Bên phía Liban, truyền thông nhà nước đưa tin 9 người, trong đó có 7 dân thường, đã thiệt mạng trong một loạt cuộc tấn công của Israel nhằm vào các khu vực biên giới miền Nam nước này.

Căng thẳng gia tăng tại khu vực biên giới Liban - Israel kể từ ngày 8/10/2023 sau khi nhóm vũ trang Hezbollah tại Liban nã hàng chục quả tên lửa về phía Israel. Động thái này diễn ra một ngày sau cuộc đột kích bất ngờ của Phong trào Hồi giáo Hamas vào Israel. Đáp trả các cuộc tấn công của Hezbollah, Tel Aviv đã tiến hành nhiều vụ bắn pháo hạng nặng về phía Đông Nam Liban.

Theo các nguồn tin an ninh Liban, các cuộc giao tranh giữa Hezbollah và Israel đã khiến 281 người ở phía Liban thiệt mạng, trong đó có 192 thành viên Hezbollah và 52 dân thường.

Theo TTXVN