Lộ diện 2 ứng viên cuối cùng ganh đua ghế Thủ tướng Anh

21/07/2022 - 07:49

Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Ngoại trưởng Liz Truss lọt vào vòng cuối để chạy đua vào chiếc ghế Thủ tướng Anh.

Trong vòng bỏ phiếu thứ năm và là cuối cùng của các nghị đảng Bảo thủ diễn ra hôm 20/7, Quốc vụ khanh Chính sách thương mại, Bộ thương mại, Penny Mordaunt được 105 phiếu, ở vị trí thứ 3 và bị loại khỏi cuộc đua.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak được 137 phiếu, Ngoại trưởng Liz Truss được 113 phiếu. Như vậy, ông Rishi Sunak và bà Liz Truss trở thành 2 ứng viên lọt vào vòng cuối để chạy đua cho chức lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh và sẽ trở thành Thủ tướng Anh thay thế ông Boris Johnson.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak và Ngoại trưởng Liz Truss sẽ là hai ứng viên cuối cùng tranh ghế Thủ tướng Anh. (Ảnh: EPA-EFE)

Các đảng viên Bảo thủ sẽ bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới của đảng qua đường bưu điện. Ứng viên giành chiến thắng thay thế Thủ tướng Boris Johnson tiếp quản vị trí lãnh đạo nước Anh sẽ được công bố vào hôm 5/9.

Nếu ông Sunak đắc cử, Anh sẽ có thủ tướng da màu đầu tiên. Nếu bà Truss chiến thắng, Anh sẽ có nữ thủ tướng thứ ba trong lịch sử.

Ông Rishi Sunak, 42 tuổi, giữ chức bộ trưởng tài chính từ tháng 2/2020 đến ngày 5/7/2022, đóng vai trò lèo lái nền kinh tế Anh trong đại dịch và hậu Brexit. Tuy nhiên, ông từ chức sau khi bê bối tiệc tùng giữa phong tỏa COVID-19 của Thủ tướng Boris Johnson bị phanh phui.

Còn bà Liz Truss, 46 tuổi, giữ ghế ngoại trưởng từ tháng 9/2021. Bà Liz Truss là người ủng hộ Brexit, được bổ nhiệm làm trưởng đoàn đàm phán của Anh với EU vào tháng 12/2021.

Cả hai ứng cử viên được cho là sẽ tiếp tục chính sách hỗ trợ Ukraine hiện tại, trong đó bà Truss được biết đến là người có quan điểm đặc biệt cứng rắn đối với Nga. Gần đây, bà tuyên bố muốn nâng chi tiêu quốc phòng của Anh lên 3% GDP, vượt xa mức 2% mà NATO yêu cầu.

Cho đến khi người đứng đầu chính phủ mới được bổ nhiệm, ông Boris Johnson sẽ tiếp tục vai trò Thủ tướng Anh. Cuộc tranh cử lãnh đạo mới ở Anh được công bố sau quyết định từ chức của Johnson. Ông từ nhiệm sau một loạt bê bối gây ra làn sóng từ chức của các thành viên nội các Anh.

Theo VTC