Lũ lụt hoành hành tại Philippines, Malaysia

22/11/2023 - 20:09

Ngày 22/11, giới chức Philippines cho biết ít nhất 1 người thiệt mạng và hàng chục người khác buộc phải đi sơ tán sau khi mưa lớn gây lũ lụt ở toàn bộ miền Trung quốc gia Đông Nam Á này.

Nước sông Chico ở Bontoc, tỉnh Mountain, Philippines dâng cao do mưa lớn gây ra bởi bão Doksuri đã phá hủy nhiều phương tiện và cơ sở hạ tầng, ngày 26/7/2023. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tại Bắc Samar - một trong những tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất, nhiều thị trấn và làng mạc đã chìm trong nước lũ sau khi mưa lớn kéo dài một tuần qua. Lực lượng cứu hộ tại tỉnh đã dùng thuyền cao su và dây thừng để sơ tán người dân bị mắc kẹt trong những ngôi nhà chìm trong nước lũ. 

Trong vòng 24 giờ tính đến hết sáng 21/11, thị trấn Catarman đã ghi nhận lượng mưa cao hơn mức trung bình của một tháng. Theo chuyên gia dự báo thời tiết Benison Estareja, thị trấn này ghi nhận lượng mưa hằng tháng khoảng 450 mm, song riêng ngày 21/11, lượng mưa là 619 mm. Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia cho biết trên 43.000 người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa và có thể trở về khi nước lũ rút. 

Nạn nhân thiệt mạng là một phụ nữ ở thị trấn Pambujan thuộc tỉnh Bắc Samar, do bị cây đổ đè trúng. 
Nhiều con đường tại thị trấn chìm trong nước lũ bùn. Trong khi đó, nước lũ tràn cả vào các trung tâm mua sắm, tòa nhà thương mại và làm ngập cả mái nhà 2 tầng. Trong khi đó, mực nước sông vẫn dâng cao. 

Philippines hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm, trong đó có những siêu bão với sức tàn phá lớn. Năm 2013, siêu bão Haiyan đã khiến trên 6.000 người thiệt mạng, trên 1.000 người mất tích và trên 4 triệu người bị mất nhà cửa.

Cùng ngày, lũ lụt do mưa lớn tại bang duyên hải Terengganu, phía Đông của Malaysia, đã khiến trên 3.900 người phải đi sơ tán để đảm bảo an toàn. Những người này hiện đang trú tạm thời tại 30 trung tâm ứng phó và cứu trợ lũ lụt. Mưa lớn cũng đang hoành hành tại bang lân cận Kelantan, khiến 370 người phải đi sơ tán. 

Cục Khí tượng Malaysia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn ở các bang miền Bắc và khu vực ven biển miền Đông của Malaysia. Quốc gia Đông Nam Á này thường trải qua mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau, kèm theo đặc điểm là gió mạnh và biển động.

Theo NGUYỄN HÀ (TTXVN)