Lũ lụt lớn "càn quét' khắp Iran khiến hơn 80 người thiệt mạng

31/07/2022 - 07:31

Tổng Thư ký tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ, ông Soleimani, cho biết có tới 60 thành phố, 140 thị trấn và hơn 500 ngôi làng trên khắp đất nước Iran bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Sự tàn phá sau trận lụt ở Firuzkuh, phía đông Tehran, Iran ngày 30/7. (Nguồn: Reuters)

Truyền thông nhà nước Iran ngày 30/7 đưa tin ít nhất 80 người đã thiệt mạng và 30 người khác mất tích trong đợt lũ lụt lớn càn quét khắp quốc gia Hồi giáo hơn 1 tuần qua.

Hãng tin IRNA dẫn lời ông Yaghoub Soleimani, Tổng Thư ký tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ, cho biết, kể từ ngày 23/7, đã có 59 người thiệt mạng và 30 người mất tích do lũ lụt.

Trước thời điểm đó, những trận lũ quét do mưa lớn gây ra ở tỉnh miền Nam Fars, vốn thường khô hạn, cũng đã khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

Theo ông Soleimani, có tới 60 thành phố, 140 thị trấn và hơn 500 ngôi làng trên khắp đất nước Iran bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Tỉnh Tehran là nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất khi có tới 35 người thiệt mạng, trong khi tỉnh Mazandaran gần đó lại có số người mất tích cao nhất, lên tới 20 người.

Trong bức thư đăng tải trên trang web của mình, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 30/7 đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và kêu gọi nhà chức trách thực hiện những biện pháp cần thiết để khắc phục hậu quả.

Cùng ngày, Tổng thống Ebrahim Raisi đã tới thị sát những bị khu vực bị lũ lụt tàn phá ở khu vực Firouzkouh, phía Đông thủ đô.

Ước tính thiệt hại ban đầu trong lĩnh vực nông nghiệp trong đợt lũ này tại Irna lên tới hơn 60.000 tỷ rial (khoảng 200 triệu USD).

Trung tâm khí tượng Iran ngày 30/7 cảnh báo sẽ tiếp tục có mưa lớn ở các tỉnh miền Nam và miền Bắc trong những ngày tới.

Theo giới khoa học, tình trạng biến đổi khí hậu đã làm khuếch đại hiện tượng thời tiết cực đoan, với các đợt hạn hán cũng như khả năng mưa bão dai dẳng.

Theo VIỆT HẢI (TTXVN)