Lực lượng cứu hộ động đất tại Nhật Bản tăng lên 4.600 người

05/01/2024 - 14:15

Trong ngày 5/1, Nhật Bản điều động gấp đôi nhân lực của Lực lượng Phòng vệ tham gia các hoạt động cứu hộ động đất ở vùng Noto lên 4.600 người trong bối cảnh số nạn nhân thiệt mạng tăng lên 92 người và hơn 240 người vẫn mất tích.

Cảnh sát và lính cứu hỏa tìm kiếm người mắc kẹt trong đống đổ nát của những ngôi nhà bị sập sau động đất tại tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 3/1/2024. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Hạ tầng thiệt hại trên diện rộng, lở đất và dư chấn sau trận động đất mạnh xảy ra ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu Năm mới tiếp tục cản trở hoạt động tìm kiếm và cứu hộ. Lực lượng cứu hộ phải vượt qua đống đổ nát và những tuyến đường bị chặn do sạt lở để tiếp cận những người sống sót. Hiện có tới hơn 40 báo cáo về các trường hợp còn mắc kẹt dưới những tòa nhà bị sập.

Chính quyền tỉnh Ishikawa cho biết đường bộ hư hại và tắc nghẽn cũng đang đặt ra thách thức đối với các hoạt động cứu trợ. Khoảng 33.000 người vẫn phải sơ tán tại 370 nơi tránh trú ở tỉnh này, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do trận động đất có độ lớn 7,6 hôm 1/1 vừa qua. Ít nhất 700 người vẫn chịu cảnh cô lập do đường sá bị chia cắt, trong khi khoảng 30.000 ngôi nhà bị mất điện và 89.800 ngôi nhà ở tỉnh này và hai vùng giáp ranh không có nước sinh hoạt. 

Nhật Bản hứng chịu hàng trăm trận động đất mỗi năm, song hầu hết giảm thiểu được thiệt hại nhờ các quy định xây dựng nghiêm ngặt được áp dụng trong hơn 4 thập kỷ qua. Tuy nhiên, trong 5 năm qua, vùng Noto đã phải hứng chịu các trận động đất với tần suất và cường độ ngày càng tăng.

Năm 2011, trận động đất kinh hoàng có độ lớn 9 gây sóng thần ở Nhật Bản khiến khoảng 18.500 người thiệt mạng và mất tích, đồng thời dẫn tới sự cố rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 - một trong những thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất trong lịch sử.

Theo TTXVN