Mái ấm mùa Xuân

31/01/2024 - 20:53

 - Với quyết tâm chung tay chia sẻ khó khăn, hỗ trợ các hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh tích cực vận động các đơn vị, doanh nghiệp (DN), nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà Tình nghĩa cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Qua đó, góp phần tạo niềm tin, động lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh An Giang Nguyễn Tiếc Hùng cho biết, để có nguồn kinh phí hỗ trợ cho các hộ nghèo xây dựng nhà ở, hàng năm, UBMTTQVN tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương đẩy mạnh vận động Quỹ Vì người nghèo, với phương pháp vận động cụ thể, sát với từng khu dân cư.

Đồng thời, vận động các đơn vị, DN, đoàn thể, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay cùng với chính quyền địa phương tạo nguồn lực chăm lo, giúp đỡ các hộ nghèo có nhà ở kiên cố, tạo điều kiện để hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

“Để các đối tượng được hưởng thụ sự giúp đỡ một cách chính xác, trước khi hỗ trợ xây nhà, UBMTTQVN tỉnh chỉ đạo MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền địa phương trực tiếp thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, quyết tâm không để các gia đình tái nghèo” - đồng chí Nguyễn Tiếc Hùng chia sẻ.

Trao bảng tượng trưng nhà Đại đoàn kết cho người dân

Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh tỉnh An Giang Vương Hảo Hớn cho biết, song hành cùng sự phát triển mạnh mẽ trong các hoạt động kinh doanh, Agribank chi nhánh tỉnh An Giang luôn tích cực phối hợp các ngành chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Agribank chi nhánh tỉnh An Giang tài trợ an sinh xã hội xây dựng 100 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh, trị giá 5 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngân hàng còn trao tặng 1.000 phần quà Tết, trị giá 500 triệu đồng, để tặng cho các hộ nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn, nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Qua đó, nhằm giúp đỡ các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được an cư, yên tâm lao động, sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Những ngày giáp Tết, nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh đón niềm vui lớn nhất trong đời, khi được dọn vào ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình. Mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau nhưng điểm chung là điều kiện kinh tế khó khăn, không có khả năng để cất mới căn nhà.

Với nghĩa cử cao đẹp của các DN, nhà hảo tâm cùng sự quan tâm của MTTQ và chính quyền địa phương, những ngôi nhà mới được dựng khang trang, thể hiện tinh thần “Tương thân, tương ái” và mối đoàn kết gắn bó trong cộng đồng dân cư. Qua đó, tạo niềm tin, hy vọng cho những gia đình hoàn cảnh khó khăn khi có được mái nhà vững chắc. Khi đã “an cư”, họ sẽ quyết tâm “lạc nghiệp”, nỗ lực vươn lên để thoát nghèo…

Ước mơ về một căn nhà kiên cố đã trở thành hiện thực đối với gia đình bà Lê Thị Tạo (xã Hòa Bình Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang). Gia đình bà thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống rất khó khăn, không dám mơ ước có ngôi nhà vững chãi để ở. Tết năm nay, gia đình bà được chính quyền địa phương vận động xây dựng ngôi nhà mới khang trang, với diện tích 32m2.

“Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình có được ngôi nhà kiên cố như thế này. Chồng mất sớm, tôi phải chật vật nuôi các con, cuộc sống quanh năm thiếu trước hụt sau nên không có điều kiện để xây nhà. Tôi rất biết ơn chính quyền địa phương, MTTQ, DN và các nhà hảo tâm. Có nhà mới rồi tôi sẽ phấn đấu làm ăn để sớm thoát nghèo” - bà Tạo tâm sự.

Từ khi lấy nhau, vợ chồng ông Lê Văn Quẹo (ngụ xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) tranh thủ làm thêm đủ nghề để trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình. Cuộc sống khó khăn, khiến ông không dám nghĩ tới việc xây dựng một căn nhà vững chắc để ở. Thế nhưng, hôm nay, vợ chồng ông tạm biệt căn nhà tạm bợ, để bước vào căn nhà mới khang trang, với bao mơ ước và hy vọng về cuộc sống mới.

Căn nhà Đại đoàn kết được chính quyền địa phương bàn giao cho gia đình ông Quẹo có diện tích 32m2, kinh phí xây dựng 60 triệu đồng. Trong đó, Agribank chi nhánh tỉnh An Giang hỗ trợ 50 triệu đồng, còn lại gia đình ông và người thân đóng góp.

“Tết này, gia đình tôi được đón Xuân trong ngôi nhà mới. Đây là động lực to lớn giúp chúng tôi ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo” - ông Lê Văn Quẹo xúc động.

Cùng chung niềm vui nhà mới, gia đình thương binh Trần Văn Phích (ngụ xã Tân Trung, huyện Phú Tân) được đón Tết trong ngôi nhà Tình nghĩa khang trang. Anh Phích chia sẻ: “Gia đình tôi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà cũ đã xuống cấp nghiêm trọng. Nay có được ngôi nhà mới khang trang, gia đình tôi cám ơn sự quan tâm của MTTQ các cấp, chính quyền địa phương đã chung tay, góp sức hỗ trợ”.

Những hoạt động chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn ngày càng được xã hội hóa rộng rãi, nhất là vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, góp phần cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được trao cho người nghèo là 1 câu chuyện, 1 hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả có một điểm chung, đó là niềm vui, niềm hạnh phúc, tạo thêm động lực giúp họ vươn lên thoát nghèo…

TRUNG HIẾU