Mật vụ Mỹ giải thích lý do để lọt mái nhà nơi tay súng bắn ông Trump

18/07/2024 - 19:39

Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ cho biết việc không bố trí nhân sự trên mái nhà nơi nghi phạm xả súng về phía ông Trump là vì mái nhà không đảm bảo độ an toàn.

Cứu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thoát chết trong gang tấc trong một cuộc vận động tranh cử ở Butler, Pennsylvania, hôm 13/7, khi một tay súng đơn độc bắn nhiều phát về phía ông từ một mái nhà.

Đội mật vụ chỉ phản ứng sau khi một viên đạn sượt qua tai ông Trump. Một người tham gia cuộc vận động đã thiệt mạng và hai người khác bị thương.

Đặc vụ FBI kiểm tra mái nhà nơi nghi phạm xuất hiện và xả súng về phía ông Trump. (Ảnh: Getty Images)

Đặc vụ FBI kiểm tra mái nhà nơi nghi phạm xuất hiện và xả súng về phía ông Trump. (Ảnh: Getty Images)

Bà Kimberly Cheatle, Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ, thừa nhận cơ quan này từ đầu không có phương án bố trí người gác trên mái được nghi phạm Thomas Matthew Crooks sử dụng.

"Tòa nhà đó có thiết kế phần mái dốc. Sau khi cân nhắc yếu tố an toàn địa hình, chúng tôi không muốn bố trí nhân sự lên chiếc mái dốc", bà Cheatle nói với ABC News"Cuối cùng, quyết định đã được đưa ra để bảo vệ tòa nhà từ bên trong”.

Nghi phạm Thomas Matthew Crooks đã trèo lên nóc nhà máy, nơi có tầm nhìn rõ về phía ông Trump và chỉ cách khoảng 120 m. Trên thực tế, mái nhà mà nghi phạm xuất hiện lại ít dốc hơn nhiều so với mái nhà phía sau sân khấu ông Trump đứng, nơi bố trí các tay súng bắn tỉa của Sở Mật vụ Mỹ.

Mái nhà nơi các đặc vụ an ninh Mỹ đứng được cho là dốc hơn mái nhà tay súng xuất hiện. (Ảnh: Reuters)

Mái nhà nơi các đặc vụ an ninh Mỹ đứng được cho là dốc hơn mái nhà tay súng xuất hiện. (Ảnh: Reuters)

Lời giải thích của bà Cheatle đã vấp phải sự phẫn nộ và hoài nghi từ các chuyên gia.

Joe Kent, cựu sĩ quan Lực lượng đặc biệt của Quân đội Mỹ hiện đang tranh cử vào Quốc hội, tự hỏi tại sao Mật vụ không bảo vệ các điểm ra vào tòa nhà.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas cho biết "thất bại" của Cơ quan Mật vụ đã tác động đến các sự kiện diễn ra hôm 13/7, nhưng ông "tin tưởng 100%" vào bà Cheatle.

Giám đốc Cơ quan Mật vụ Mỹ nói rằng nỗ lực ám sát này là "không thể chấp nhận được" và "là điều không nên xảy ra lần nữa", đồng thời bà cũng khẳng định không có ý định từ chức.

Sau vụ ám sát hụt cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, rất nhiều ý kiến bày tỏ quan ngại và chất vấn vì sao một tay súng bắn tỉa có thể chiếm vị trí gần và thuận lợi như vậy để bóp cò.

Sở Mật vụ Mỹ đầu tuần này bác bỏ tin đồn xạ thủ đã nhận chỉ thị "án binh" khi phát hiện mục tiêu.

Phát ngôn viên mật vụ Mỹ Anthony Guglielmi cho biết đội an ninh đã nhận được báo cáo về kẻ khả nghi khoảng 20 - 30 phút trước khi vụ nổ súng xảy ra. Đặc vụ bắn tỉa cũng đã phát hiện ra Crooks trên mái nhà nhưng mất thêm thời gian đánh giá liệu anh ta có vũ khí và có phải mối đe dọa hay không.

Đặc vụ bắn tỉa nổ súng ngay khi thấy Crooks cầm vũ khí và vô hiệu hóa mục tiêu chỉ bằng một phát đạn. Tuy nhiên, nghi phạm vẫn kịp nã đạn về phía ông Trump.

Theo HOA VŨ(VTC News/actualidad.rt.com)