Mexico nỗ lực khẳng định vị thế cường quốc văn hóa

20/12/2023 - 08:19

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador ngày 19/12 tuyên bố Mexico là cường quốc văn hóa hàng đầu trên thế giới, bắt nguồn từ sự đa dạng sắc tộc, nền ẩm thực phong phú cũng như sức hấp dẫn quốc tế.

Người dân trong trang phục hóa trang độc đáo tham gia lễ hội "Ngày của người chết" tại Mexico City, Mexico, ngày 31/10/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Tổng thống Obrador khẳng định ông sẽ tiếp tục lan tỏa thông điệp này cho đến khi trở thành danh hiệu gắn liền với Mexico, đồng thời nhấn mạnh bức tranh đa sắc của 60 nền văn hóa và sắc tộc, cùng một di sản dồi dào về khoa học, thiên văn học và toán học của quốc gia Bắc Mỹ này.

Thu thập và bảo tồn những hiện vật lịch sử là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống López Obrador. Kể từ khi đảm đương vai trò người đứng đầu chính phủ năm 2018, ông Obrador đã yêu cầu các phái đoàn ngoại giao Mexico tại nước ngoài tiến hành các chiến dịch tìm kiếm cổ vật của nước này bị thất lạc trong các giai đoạn lịch sử khác nhau.

Bên cạnh đó, Chính phủ Mexico trong nhiều năm qua đã tăng cường tuyên truyền trên quy mô toàn cầu về bề dày lịch sử-văn hóa đầy bản sắc của Mexico, qua đó góp phần thuyết phục chính phủ nhiều quốc gia cũng như các nhà sưu tập cá nhân chủ động trao trả lại những cổ vật của quốc gia Mỹ Latinh này.

Theo Viện Nhân chủng học và Lịch sử Mexico, trong gần 5 năm dưới thời của Tổng thổng Obrador, Mexico đã tiếp nhận 11.505 cổ vật, trong đó có nhiều hiện vật lịch sử có giá trị lớn từng được trưng bày tại các viện bảo tàng nổi tiếng cũng như trong các bộ sưu tập cá nhân trên toàn thế giới.

Theo TTXVN