Mexico thử nghiệm vaccine COVID-19 của Nga, Malaysia mở rộng lệnh cấm nhập cảnh

04/09/2020 - 08:07

Mexico dự định tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 của Nga vào tháng 10, trong khi đó Malaysia mở rộng lệnh cấm nhập cảnh với một số quốc gia có trên 150.000 ca nhiễm.

Theo thống kê của Worldometers, tính tới sáng 4-9, thế giới hiện ghi nhận 26.441.490 ca mắc COVID-19, với 872.164 người chết và 18.634.171 người bình phục. 

Mỹ, Brazil, Ấn Độ vẫn là các ổ dịch lớn nhất trên thế giới. 

Mexico thử nghiệm vaccine Sputnik V vào tháng 10

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết các nghiên cứu lâm sàng về vaccine của Nga có thể bắt đầu ở Mexico từ tháng 10. 

"Trong một tháng nữa, Mexico có thể nhận được những liều vaccine đầu tiên chống lại COVID-19 để thử nghiệm trực tiếp trên người", ông Ebrard cho hay. 

Mexico bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 của Nga vào tháng 10. (Ảnh: Sputnik)

Hôm 20/8, ông Ebrard xác nhận Mexico sẽ nhận từ Nga khoảng 2.000 liều vaccine Sputnik V để phục vụ cho quá trình thử nghiệm lâm sàng. Vài ngày trước đó, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador tuyên bố ông sẵn sàng thử nghiệm vaccine Nga nếu nó hiệu quả. 

Ngoại trưởng Mexico trước đó cũng cho biết, giới chức nước này tin tưởng sẽ tiếp cận được với 18 loại vaccine thông qua dự án COVAX của WHO. Mục đích của COVAX là đảm bảo tất cả các quốc gia được cung cấp vaccine một cách công bằng khi chúng xuất hiện. 

Theo ông Ebrard, chính phủ Mexico vẫn sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán để tiếp cận các loại vaccine được phát triển ở Anh, Đức, Italy, Trung Quốc, Nga, Pháp và Mỹ.

Malaysia mở rộng lệnh cấm nhập cảnh

Malaysia tiếp tục nới rộng danh sách cấm nhập cảnh với những người có giấy phép cư trú dài hạn từ các quốc gia có trên 150.000 ca mắc COVID-19. 

Quyết định này được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi quốc gia Đông Nam Á tuyên bố không chào đón các trường hợp có giấy phép cư trú dài hạn tới từ Ấn Độ, Indonesia và Philippines từ 7/9. 

Malaysia mở rộng lệnh cấm nhập cảnh với các quốc gia có trên 150.000 ca mắc COVID-19. (Ảnh: Bloomberg)

Các quốc gia mới được Malaysia thêm vào danh sách gồm có Brazil, Tây Ban Nha, Italy, Ả-rập Xê-út, Nga, Bangladesh, Mỹ, Anh và Pháp. 

Theo Bộ trưởng cao cấp Malaysia Ismail Sabri Yaakob, danh sách trên sẽ tiếp tục bổ sung các quốc gia có nguy cơ mắc bệnh cao thời gian tới. 

Ông này nói thêm rằng, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến một loạt đối tượng, bao gồm những người có giấy phép cư trú dài hạn, như các chuyên gia, người lao động dài hạn, người kết hôn với công dân Malaysia và học sinh, sinh viên. 

Động thái mạnh tay này của Malaysia nằm trong nỗ lực kiểm soát dịch bệnh COVID-19, trong bối cảnh quốc gia này ghi nhận các ổ dịch mới lây nhiễm giữa những người nước ngoài về nước và những người di cư trái phép. 

Theo SONG HY (VTC News)