Mưa lũ càn quét nhiều nước châu Á - Thái Bình Dương

08/10/2022 - 08:43

Theo Reuters, cảnh báo mới nhất từ Cục Khí tượng Úc hôm 7-10 cho biết một hệ thống thời tiết cường độ cao sẽ gây mưa trên diện rộng ở phía Đông New South Wales (NSW) và Bắc Victoria của nước Úc trong vài ngày tới, dẫn tới nguy cơ lũ lụt ven sông.

Một số khu vực có thể hứng chịu lượng mưa lên tới 100 mm, bằng 1/4 lượng mưa trung bình hằng năm.

Phía Đông nước Úc đã hứng chịu lượng mưa cao vì ảnh hưởng của 3 năm La Nina liên tiếp. Nguy cơ lũ quét bao trùm khắp nơi bởi hiện các con đập và sông ở khu vực này đã gần như đầy nước.

Hôm 6-10, một thống kê cho thấy Sydney đã ghi nhận năm ẩm ướt nhất kể từ 1858 do liên tiếp hứng chịu mưa xối xả trong năm nay.

Các con đường ở Sydney, Úc hôm 6-10 ngập nước vì mưa liên tục trút xuốngẢnh: REUTERS

Tám người đã thiệt mạng trong trận lũ quét bất ngờ ập vào những người dân địa phương đang tổ chức nghi lễ dìm tượng của nữ thần Hindu Durga xuống sông Mal ở quận Jalpaiguri, bang Tây Belgan - Ấn Độ hôm 5-10, như một phần của một lễ hội tôn giáo.

Đến ngày 6-10 nhà chức trách thống kê được 13 người khác đang được điều trị tại bệnh viện, 70 người may mắn được cứu hộ kịp thời. Theo Cục Khí tượng Ấn Độ, vào hôm xảy ra lũ quét, các khu vực phía Đông và Đông Bắc nước này đã hứng chịu lượng mưa cao hơn bình thường tới 128%, có nơi lượng mưa lên tới 90 mm. Mưa lớn được dự báo sẽ tiếp tục xối xả xuống Tây Belgan và các bang lân cận trong vài ngày tới.

Cũng theo Reuters, một thảm kịch do lũ quét khác đã xảy ra hôm 6-10 ở Indonesia, trong đó 3 học sinh thiệt mạng khi lũ đánh sập một bức tường trường học.

Theo Người Lao Động