Muôn kiểu lừa tiền, thầy bói phải 'đổi vận' ngồi tù

17/02/2024 - 08:38

Rất nhiều người tin lời thầy bói để rồi bị lừa tiền. Đầu năm cũng là mùa làm ăn sôi động của các "thầy bói". Nhiều "thầy bói" sau những màn lừa đảo chuyên nghiệp đã phải “đổi vận” ngồi tù.

Cuối tháng 11/2023, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế khởi tố bị can đối với Võ Hoài Nhơn (SN 1995) và Nguyễn Thị Hương (SN 1996, cùng trú tại TP Thủ Đức, TP.HCM) về tội Lừa đảo tài sản.

Trước đó, vào khoảng tháng 5/2020, do cuộc sống khó khăn, Hương tạo tài khoản mạng xã hội Facebook “Bi Nguyễn” rồi vào các nhóm bói toán với mục đích xem bói cho người khác để kiếm tiền.

Hành nghề thầy bói trên mạng được một thời gian, đến đầu năm 2021, qua những lần xem bói, Hương quen một người ở thị trấn Khe Tre (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Biết người này bị trục trặc chuyện tình cảm, có nhu cầu xem bói về đường tình duyên, Hương “phán” người này bị người âm theo, phải làm lễ để hóa giải. Sau đó, Hương cho người này số điện thoại của Võ Hoài Nhơn, giới thiệu đây là “thầy Thịnh” chuyên giải bùa, trục vong.

Tin lời Hương, người này trao đổi qua lại với Nhơn, đã chuyển 200 triệu đồng để được làm các lễ cúng “hóa giải” người âm theo.

Một trường hợp khác phải nhắc đến là “cô đồng” Trương Hương nổi tiếng trên mạng xã hội với việc bổ cau xem bói hỏi “đúng nhận, sai cãi”. “Cô đồng” này bị người dân tố cáo đến cơ quan công an về việc nhận 180 triệu đồng để cúng bán nhà, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền.

w co dong thanh huong 6 1149 24.jpeg

Cô đồng Trương Thị Hương. Ảnh: Hùng Huy

Chiều 4/8/2023, Công an thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trương Thị Hương (SN 1986) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174, khoản 2, Bộ luật Hình sự.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, ngày 6/12/2022, anh Trần Thế X. cùng mẹ đẻ là bà Vũ Thị H. (SN 1967) đến nhà Hương để xem bói, xem phong thủy và tìm hiểu về những khó khăn trong cuộc sống mà gia đình đang gặp phải. 

Khi đó Trương Hương 'phán' nhà anh X. ở đang bị yểm bùa, trước cửa nhà có ma quỷ quấy phá, gây vận hạn của gia đình, cần phải làm lễ giải tiến hình (tức phải có hình nhân thế mạng), "di cung hoán số" cho cả nhà...

“Cô đồng” gợi ý với anh X. mức giá làm lễ di cung hoán số, cầu bán được nhà, cầu bình an là 270 triệu đồng. Khi gia chủ trình bày hoàn cảnh gia đình không lo được số tiền 270 triệu đồng, Hương giảm giá xuống còn 180 triệu đồng.

“Cô đồng” Trương Hương “phán” với khổ chủ rằng, sau khi làm lễ xong, khoảng ngày 28/12/2022 gia đình sẽ bán được nhà. Tuy nhiên, chờ đến hết ngày này anh X. không bán được nhà nên làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Trương Thị Hương.

Thầy bói lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ 

Hồi tháng 1/2023, TAND TP Hà Nội tuyên phạt “thầy bói” Nguyễn Thị Hà (SN 1971, ở quận Đống Đa, Hà Nội) mức án 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hà vốn là người mang 2 tiền án tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Đánh bạc. Trong thời gian chờ TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hà tiếp tục gây ra vụ lừa đảo. Cụ thể, ngày 24/2/2022, Hà đến cửa hàng giày dép ở phố Tôn Đức Thắng để mua giày và gặp chị Vũ Thúy H. (SN 1994) là quản lý của cửa hàng.

Qua trò chuyện, biết chị H. chưa có chồng, Hà tự giới thiệu mình có khả năng xem bói, “phán” luôn rằng chị H. bị vong âm theo nên đường tình duyên gặp khó khăn, cần phải làm lễ cắt duyên âm thì mới lấy được chồng.

Tin lời “thầy bói”, chị H. đồng ý nhờ “thầy” làm lễ "cắt duyên âm" và chuyển cho Hà nhiều lần tổng cộng hơn 1,3 tỷ đồng tiền mặt cùng 2 chỉ vàng, 1 dây chuyền vàng 18k trị giá hơn 18 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền của khổ chủ, Hà không tổ chức làm lễ như cam kết và dùng tiền mua sắm xe máy, điện thoại di động, cho người thân vay tiền…

Trong một phiên tòa khác diễn ra vào tháng 6/2023, TAND TP Hà Nội cũng tuyên phạt “thầy bói” Lê Văn Tình (SN 1983, ở Hoài Đức) mức án 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

thay boi.jpeg

"Thầy phong thủy" Lê Văn Tình tại tòa. Ảnh: BT

Cáo buộc cho rằng, từ 8/11/2021- 31/1/2022, Tình tự giới thiệu bản thân là thầy phong thủy, có thể xem tử vi, tướng số cho người khác.

Để các bị hại tin tưởng giao tiền, Tình phán các gia chủ có “vượng khí", có “cung điền trạch” (tức có lộc kinh doanh bất động sản) nhưng “cung này đang bị kẹt, phải đầu tư tiền mua bán đất để thử cung điền trạch mới mở rộng và ổn định, kiếm được nhiều tiền”.

Lê Văn Tình yêu cầu các "nữ thí chủ" góp tiền mua đất để “mở vượng khí”, sau đó sẽ bán và trả lại tiền gốc, lãi.  Sau khi nhận tiền của các bị hại, Tình không mua đất mà chiếm đoạt để chi tiêu cá nhân hết. Sau khi chiếm đoạt tiền, anh ta bỏ trốn, đến ngày 16/12/2022 thì bị bắt theo lệnh truy nã.

Với thủ đoạn trên, "thầy bói" này đã chiếm đoạt của 3 bị hại 858 triệu đồng.

Theo VietNamNet