Mỹ bắt đầu chiến dịch truy quét người nhập cư trái phép

15/07/2019 - 19:57

Chiến dịch được xem là có thể dẫn tới làn sóng trục xuất hàng nghìn người nhập cư không đủ giấy tờ tùy thân.

Chính quyền Mỹ ngày 14-7 bắt đầu tiến hành truy quét các đối tượng nhập cư bất hợp pháp trên phạm vi cả nước. Chiến dịch được xem là có thể dẫn tới làn sóng trục xuất hàng nghìn người nhập cư không đủ giấy tờ tùy thân.

Ảnh minh họa: BBC.

Theo kế hoạch, từ sáng sớm 14-7, các nhân viên Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) được triển khai tại nhiều khu vực ở 10 thành phố lớn trong cả nước với kế hoạch bắt giữ khoảng 2.000 người di cư không có giấy tờ tùy thân xâm nhập vào nước Mỹ trong nhiều tháng qua. Các nhân viên Di trú và Hải quan không chỉ bắt giữ những đối tượng có lệnh truy bắt, mà cả những người di cư không đủ giấy tờ tùy thân tình cờ bị kiểm tra, thậm chí cả những người từng ở nước Mỹ nhiều năm, có nhà cửa, việc làm và con cái đang là công dân Mỹ.

Tất cả các trường hợp bị trục xuất đều căn cứ theo hồ sơ của cơ quan quản lý di trú địa phương. Tuy nhiên, đến tối 14-7 (giờ địa phương), chưa có bất kỳ báo cáo nào được xác nhận về một chiến dịch đột kích lớn hay người di cư nào bị bắt giữ ở những thành phố lớn như New York, Baltimore hay Chicago.

Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Bill de Blasio, Thị trưởng thành phố New York, đồng thời là ứng cử viên đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 đánh giá, bước đi này của Tổng thống Donald Trump phần nhiều là mang tính thị uy chính trị nhằm thuyết phục người dân Mỹ rằng, nguyên nhân của mọi vấn đề đều bắt nguồn từ người nhập cư.

“Hãy nhớ lại cách đây vài tuần khi Tổng thống Donald Trump nói rằng ông sẽ trục xuất tất cả những người không có giấy tờ và đó sẽ là một cuộc đột kích lớn bắt đầu ngay lập tức, song điều đó đã không xảy ra. Theo tôi, bước đi này của Tổng thống mang động cơ chính trị, giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới”, ông Blasio nói.

Hiện chính phủ Mỹ chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về chiến dịch truy quét đang diễn ra, song Tổng thống Donald Trump nhiều lần nhấn mạnh, hàng nghìn người đang xếp hàng để trở thành những công dân của nước này. Chính vì thế, sẽ là không công bằng nếu một người chỉ cần vượt biên giới là có thể trở thành công dân Mỹ.

Mỹ đang phải đối mặt với làn sóng di cư từ một số quốc gia Trung Mỹ chịu ảnh hưởng của đói nghèo và bạo lực. Số người di cư đổ về nước này tìm cơ hội tỵ nạn vượt khả năng cung cấp nơi tạm trú của chính quyền địa phương và khiến quá trình xét duyệt tiếp nhận bị quá tải.

Hàng chục cuộc biểu tình đã được tổ chức trên khắp đất nước trong những ngày cuối tuần qua kêu gọi đóng cửa các trung tâm giam giữ tại biên giới. Một số phương tiện truyền thông Mỹ đã báo cáo tình hình vệ sinh tại các trung tâm này, nơi có rất nhiều trẻ em chỉ dưới 12 tuổi mà không có cha mẹ.

Theo THU HOÀI (VOV)