Mỹ bổ sung 5 tay súng Hồi giáo vào danh sách khủng bố toàn cầu

07/08/2021 - 15:34

Trong năm đối tượng bổ sung có Bonomade Machude Omar, một thủ lĩnh quân sự cấp cao của nhánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Mozambique.


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, ngày 6-8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo bổ sung năm đối tượng được cho là các tay súng Hồi giáo vào danh sách khủng bố toàn cầu, qua đó yêu cầu phong tỏa bất kỳ quyền sở hữu hay lợi ích nào mà những người này nắm giữ đối với các tài sản ở Mỹ.

Động thái trên cũng mở ra khả năng Mỹ áp đặt trừng phạt các cá nhân và thiết chế tài chính nước ngoài dính líu đến những giao dịch nhất định với các đối tượng này.

Trong năm đối tượng trên có Bonomade Machude Omar, một thủ lĩnh quân sự cấp cao của nhánh tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Mozambique.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Omar đứng đầu nhóm những kẻ cực đoan sát hại hàng chục người trong vụ tấn công nhằm vào Khách sạn Amarula, thuộc thị trấn Palma (Mozambique) hồi tháng Ba. Đối tượng này cũng được cho là đứng sau các vụ tấn công khác tại Mozambique và Tanzania.

Ngoài Omar, bốn đối tượng còn lại bị liệt vào danh sách đen của Mỹ đợt này gồm hai thủ lĩnh cấp cao của nhóm Jamaat Nusrat al-Islam wal-Muslimin, hoạt động ở Mali và có quan hệ với al-Qaeda là Sidang Hitta và Salem Ould al-Hasan, cùng với các thủ lĩnh của nhóm al Shabaab ở Somalia là Ali Mohamed Rage và Abdikadir Mohamed Abdikadir./.

Theo Vietnam+