Mỹ: Cảnh báo nóng từ giám đốc FBI

06/06/2024 - 19:17

Mỹ đang đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng về các cuộc tấn công thánh chiến phối hợp như vụ tấn công tại Crocus City Hall của Nga hồi tháng 3, theo Giám đốc FBI.

Cảnh báo trên được Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray đưa ra tại Ủy ban Thượng viện Mỹ vào ngày 4-6.

Giám đốc FBI lập luận rằng cơ quan của ông cần được tăng kinh phí để giúp bảo vệ người Mỹ khỏi khủng bố. FBI đã đề xuất tăng ngân sách 6,2%, lên 11,3 tỉ USD cho năm tài chính tiếp theo. Đề xuất này gây chú ý trong bối cảnh một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đang thúc đẩy cắt giảm chi tiêu.

Về mặt ngân sách, ông Wray khẳng định nếu bị cắt giảm ngân sách thì sẽ gây ra hậu quả "rất đáng kể". Ông nói với các nhà lập pháp rằng FBI sẽ không thể tuyển được khoảng 1.000 vị trí, điều đó có nghĩa là việc bảo vệ người dân khỏi chủ nghĩa khủng bố sẽ gặp khó khăn.

Ông Wray nhấn mạnh: "Ngay trong thời gian tôi làm giám đốc FBI, chúng tôi đã ngăn chặn nhiều cuộc tấn công khủng bố ở các thành phố và cộng đồng trên khắp đất nước. Chúng ta cần nguồn kinh phí để tiếp tục bảo vệ nước Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố".

Giám đốc FBI Christopher Wray. Ảnh: Reuters

Theo ông Wray, Mỹ đã chứng kiến sự gia tăng 60% về "tội ác thù hận", chủ yếu là các cuộc tấn công nhắm vào người Do Thái, kể từ khi xung đột giữa Israel - Hamas bắt đầu.

Đài RT dẫn lời ông Wray nói rằng các mối đe dọa khủng bố ở Mỹ đã leo thang kể từ khi xung đột Israel - Hamas bắt đầu vào tháng 10-2023. Giám đốc FBI tuyên bố một nhóm khủng bố "bất hảo" đã kêu gọi tấn công Mỹ và các đồng minh của nước này.

Ông Wray phát biểu: "Mối quan tâm trước mắt của chúng tôi là các cá nhân hoặc nhóm nhỏ sẽ lấy cảm hứng từ các sự kiện ở Trung Đông để thực hiện các cuộc tấn công tại quê nhà, mà trên hết là nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công phối hợp không khác gì cuộc tấn công của ISIS-K mà chúng ta đã biết tại phòng hòa nhạc (Crocus City Hall) ở Nga hồi tháng 3".

Theo ông Wray, người Do Thái đã trở thành mục tiêu của những kẻ cực đoan trong nước Mỹ và các thành viên thánh chiến lấy cảm hứng từ các tổ chức khủng bố nước ngoài.

Theo đài RT, vụ tấn công ngày 22-3 gần Moscow khiến 145 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Các tay súng bị tình nghi là công dân của Tajikistan, đã bắn những người tham dự buổi hòa nhạc ở cự ly gần và kích hoạt bom khói và chất nổ.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cáo buộc tình báo quân đội Ukraine đứng đằng sau vụ tấn công, có thể sử dụng người Hồi giáo làm lực lượng ủy nhiệm.

Theo Người lao động